เอกชนหนองคาย จ่อเสนอนายกฯ เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว

07 ก.ย. 2566 | 09:13 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ก.ย. 2566 | 10:14 น.

ภาคเอกชนหนองคาย เตรียมขอให้นายกฯเร่งความพร้อมรับนักท่องเที่ยว แก้ระเบียบกฎหมายที่ยังเป็นอุปสรรค และเร่งก่อสร้างสะพานฯ แห่งที่ 2 ให้ทันสถานีรถไฟแห่งใหม่ที่จะเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง

จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัว พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย  ในวันที่ 8-9 กันยายนนี้ มีความเห็นจากภาคเอกชนที่จะเสนอแนวทางต่างๆต่อรัฐบาล โดยนายวีระพงษ์ ฝาแก้ว นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ความต้องการ และปัญหาอุปสรรค ของภาคเอกชนในจังหวัดหนองคาย ที่จะยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีว่า

จะเสนอเรื่องที่ขอให้ดำเนินการเร่งด่วนคือ การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ว่าจะมีการเปิดการฟรีวีซ่าในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 โดยเฉพาะความสะดวกที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ต้องมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น

เพราะหลังจากที่มีการฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้น จากเดิม 500 คน อาจจะเพิ่มมากขึ้น 2 – 3 เท่า ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ที่จะให้บริการไม่เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น
 

นายวีระพงษ์กล่าวว่า ในส่วนของความปลอดภัยของนักเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ทางภาคเอกชนจึงอยากให้มีในส่วนของศูนย์ประชาสัมพันธ์ บริเวณหน้าด่านพรมแดนฯ เหมือนที่มีตามสนามบิน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงอยากทราบข้อมูลอะไรก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้

ภายในศูนย์ประชาสัมพันธ์ก็จะมีหลายหน่วยงานทั้งตำรวจท่องเที่ยว การท่องเที่ยว สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม สมาคมรถเช่า และสมาคมร้านอาหาร เป็นต้น โดยขอให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง

การเร่งดำเนินการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ที่จังหวัดหนองคาย ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วน ควบคู่กับการดำเนินการรถความเร็วสูง อยากให้ดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมกันทั้งสะพานฯและสถานีรถไฟ ที่จะรอบรับรถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมต่อกัน รวมไปถึงให้มีศูนย์ BUSINESS CENTER ที่จะมีกงสุลจีน สำนักงานตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีปัญหา ตำรวจท่องเที่ยวถึงจะมา จึงอยากให้มีความพร้อมมากกว่านี้

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนนั้น นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ทางสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย ได้จัดให้มีการฝึกอบรมภาษาจีน แล้วจำนวน 1 รุ่น

และจะได้มีการอบรมเกี่ยวกับการใช้จ่าย การแลกเปลี่ยนเงินตราที่ผ่านระบบของวีแชทเพย์ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีความรู้ว่า เวลานักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไม่นิยมพกเงินสด ทำให้สังคมเงินสดหายไป แต่จะเป็นเรื่องของสังคม Wallet จึงอยากในเร่งการอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย รวมไปถึงให้มีธนาคารที่จะมารองรับระบบวีแชทเพย์ด้วย

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1

สำหรับกฎระเบียบที่ปัญหาอุปสรรคที่ยังไม่เอื้อให้กับการท่องเที่ยวนั้น ก็จะเป็นเรื่องของวีซ่า ที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในประเทศไทย คือนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาจะต้องดำเนินการในเรื่องของวีซ่าอยู่ ซึ่งหนองคายเป็นเมืองหน้าด่าน

ภาคเอกชนมีความพยายามที่จะไม่ให้หนองคายเป็นเมืองผ่าน ต้องการให้หนองคายเป็นเมืองพัก เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วต้องจับจ่ายใช้สอย ต้นทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดหนองคายก็ไม่ได้น้อยหน้าจังหวัดอื่น ๆ แม้ว่าจังหวัดหนองคายจะไม่มีความศิวิไลซ์แต่เรื่องวัฒนธรรมประเพณีหนองคายไม่แพ้จังหวัดใด

 
นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ได้กล่าวในตอนท้ายว่า รูปแบบของการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย นั้นเป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชน เป็นการเอาชุมชนเข้าไปรวมกับการท่องเที่ยว ก็จะทำให้ชุมชนมีรายได้กับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นด้วย