คลังตั้งทีมแจกเงินดิจิทัล “เศรษฐา” เป็นประธาน ชงครม. 3 ต.ค.นี้

26 ก.ย. 2566 | 08:48 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2566 | 09:03 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ชงครม. 3 ต.ค.นี้ ตั้งทีมแจกเงินดิจิทัล “เศรษฐา” เป็นประธาน ชี้ใช้งบมาตรา 28 ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ต.ค.66 นี้ จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการเติมดิจิทัล วอลเล็ต โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะมีกรรมการที่พิจารณาในรายละเอียดเรื่องต่างๆ อย่างรอบด้าน และรอบคอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ คณะกรรมการประกอบด้วย การตั้งแต่ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รองนายกรัฐมนตรี รองปลัด กฤษฎีกา และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการชุดเล็ก เพื่อดูรายละเอียดโครงการ เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมาก จึงต้องดูอย่างรอบด้าน

อย่างไรก็ตาม แม้ยังอยู่ระหว่างจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล แต่ระหว่างนี้ก็มีการดำเนินในรายละเอียดอื่นๆ คู่ขนาน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายว่าจะสามารถเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 1 ก.พ.67

ขณะที่กรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการขยายเพดาน มาตรา 28 ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังนั้น การดำเนินการดังกล่าวจะยึดมั่นในกรอบวินัยการเงินการคลัง ซึ่งจะทำให้อยู่ในกรอบที่มีความเหมาะสม

“โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทต่อคน ใช้เงินมากกว่า 560,000 ล้านบาท ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ดูข้อมูลให้รอบด้าน ส่วนการใช้เงินตามมาตรา28 พ.ร.บ.วินัยการเงินของรัฐ พ.ศ.​2561 เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องพิจารณา ซึ่งรัฐบาลยึดกรอบวินัยการเงินอย่างเคร่งครัด โดยยังคงเป้าหมายการแจกเงินไว้ที่ 1 ก.พ.2567 หรือภายในไตรมาส1ปีหน้า”