"ลดราคาสินค้า"กว่า 20 รายการวันนี้ พาณิชย์ลุยถกผู้ประกอบการ

02 ต.ค. 2566 | 01:18 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2566 | 01:18 น.

"ลดราคาสินค้า"กว่า 20 รายการวันนี้ พาณิชย์ลุยถกผู้ประกอบการ หลังรัฐบาลเดินหน้าลดราคาน้ำมันดีเซล ค่าไฟฟ้า ภูมิธรรมสั่งหน่วยงานดูแลประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม ห้ามสินค้าอุปโภคบริโภคขาดตลาด

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (2 ต.ค. 66) กระทรวงพาณิชย์ จะมีการแถลงรายละเอียดมาตรการลดราคาสินค้าเพื่อลดค่าครองชีพให้ประชาชน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการลดราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค กว่า 20 รายการ หลังจากที่รัฐบาลได้ลดต้นทุน เช่น ค่าไฟฟ้า และน้ำมันดีเซล เป็นต้น 

โดยจะมีทั้งการจัดมหกรรมธงฟ้าขายสินค้าราคาประหยัด การจัดรถเคลื่อนที่ขายสินค้าตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ การเปิดจุดขายสินค้าราคาถูก และการลดราคาสินค้าที่ขายในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างท้องถิ่นต่างๆ ร้านสะดวกซื้อ พร้อมกันทั่วประเทศ ครอบคลุมกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค บริการ และการค้าออนไลน์

นาภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ ทั้งผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจค้าปลีก เจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 30 ราย เพื่อหารือลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนด้วยการลดราคาสินค้า 

ซึ่งมีทั้งการปรับลดราคาสินค้าและบริการ การจัดธงฟ้าราคาประหยัด รวมทั้งผ่านออนไลน์ และการจัดมหกรรมลดราคาทั้งประเทศ โดยจะมีการลดราคาสินค้าจำเป็น เป็นระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะมีการแถลงข่าวร่วมกัน

นายภูมิธรรม ระบุว่า การดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในหลายพื้นที่นั้น ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด และกรมการค้าภายในดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ทั้งระหว่างน้ำท่วม และหลังระดับน้ำลดลง ไม่ให้สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นขาดตลาด ให้มีกระจายสินค้าอย่างทั่วถึง และไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน ไม่ให้มีการกักตุนสินค้า หากฝ่าฝืนให้มีการดำเนินการกฎหมายอย่างเคร่งครัด
         

นอกจากนี้ ให้กระจายสินค้า ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะผัก เครื่องมือ น้ำยาทำความสะอาดบ้าน และวัสดุก่อสร้าง เพื่อซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลดแล้ว ขณะเดียวกันให้นำรถโมบายกระจายลงในพื้นที่ในชุมชน ขายของลดราคา จัดกิจกรรมเพิ่มรายได้ให้ประชาชน เช่น เอาสินค้าในชุมชนไปกระจายช่วยขายในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงขอให้เข้มงวดการติดป้ายแสดงราคาสินค้า ไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค