"สมศักดิ์" มั่นใจ คนรวยไม่อยากรับเงินดิจิทัล 10000 บาท หลังปรับเกณฑ์ใหม่

26 ต.ค. 2566 | 07:51 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2566 | 08:00 น.

"สมศักดิ์" ชี้ ประชาชนคงไม่เสียความรู้สึก หลังปรับเกณฑ์ใหม่ ไม่แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ให้คนรวย ชี้เขาคงไม่อยากรับอยู่แล้ว เชื่อไม่กระทบเลือกตั้งครั้งหน้า

วันที่ 26 ต.ค. 66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การปรับหลักเกณฑ์ กลุ่มเป้าหมายรับแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะทำให้เสียคะแนนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ไม่ได้เสียหาย ก็ปรับไปตามเสียงที่เรียกร้อง การปรับไปตามเสียงส่วนใหญ่และถูกต้อง เป็นเรื่องที่ดี กว่าไม่ได้ทำอะไรหรือดื้อดึงไปก็ไม่มีประโยชน์ 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าจะจ่ายถ้วนหน้าแล้วมากลับลำเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้ประชาชนเสียความรู้สึกหรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า คงไม่เสียความรู้สึกหรอก เพราะหากเป็นคนรวย เขาคงไม่อยากรับ อย่างที่นายกรัฐมนตรีบอก รวยกันตรงไหน ตัดเกณฑ์การตรงไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะเสียเครดิตของพรรคหรือไม่เนื่องจากมีการหาเสียงไปแล้วก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ร้องอุทาน ว่า เอ๊า ไม่ใช่ทำไม่ได้ ทำได้ แต่ว่าบางคนเขาไม่ประสงค์จะรับ หรือประสงค์จะรับก็แตกต่างกันออกไป เป็นประเด็นย่อย แต่ประเด็นหลัก ทำได้ ก็เก่งมากแล้ว 

เมื่อถามย้ำว่าการที่ทำจริงแล้วได้เพียงกลุ่มคนบางส่วน นายสมศักดิ์ ยังไม่ทันฟังคำถามจบ ก็สวนกลับทันทีว่าไม่ใช่ คนที่ไม่อยากเอา เราจะไปบังคับเขาได้อย่างไร ก็เขาไม่ได้ใช้อย่างตน จะใช้หรือไม่ก็อยู่ที่ตัวผม ใช่หรือไม่ 

เมื่อถามว่าแต่กรณีนี้จะเป็นการปรับที่บางกลุ่มบางคนจะไม่ได้ นายสมศักดิ์ระบุว่า ก็พูดกันไป ขอให้คนอื่นเขาพูดไปเถอะ ตนไม่ได้หลักการ พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการเช่นนี้ จะไม่มีผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีมองว่าผู้ยากไร้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมจะได้รับเงินที่สุดใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่า ไม่ ไม่ ผมไม่ขอตอบคำถามนี้  ขอให้ผู้ที่เขารับผิดชอบตอบโดยตรง เพียงแต่ คนที่ไม่อยากใช้ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน  ตนจะไปว่าอะไรได้