4 กูรู เศรษฐกิจ สอนมวยรัฐปรับปรุงการสื่อสาร สร้างความเชื่อมั่น

18 พ.ย. 2566 | 02:06 น.
อัพเดตล่าสุด :18 พ.ย. 2566 | 02:50 น.

4 กูรูเศรษฐกิจไทย ซัดรัฐบาล สื่อสารให้ชัดเจนกว่านี้ หวั่นส่งผลกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนและภาคเอกชน ส่งผลเสียมหาศาล ตลาดทุนส่งสัญญาณมาตั้งแต่หลายเดือนก่อน

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาในการดำเนินงานของรัฐบาลเศรษฐา สิ่งที่ดำเนินการเป็นหลัก และให้ความสำคัญมากคือโครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีการตั้งคณะทำงานและมีการสื่อสารออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งแต่ละครั้งมีการปรับเปลี่ยนแทบจะรายวัน ทำให้นักวิชาการต่างวิจารณ์ถึงการสื่อสารของรัฐบาลในช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ และ Chief Economist บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยถึงการสื่อสารของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาว่า ในช่วงหลายเดือนนี้ รัฐบาลพยายามบอกกับประชาชนว่าเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต เพื่อเป็นเหตุผลสนับสนุนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แต่ในทางกลับกันการสื่อสารในลักษณะดังกล่าวไปส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ เพราะนอกจากจะวิกฤตแล้วรัฐบาลยังมุ่งเน้นออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่

“การสื่อสารผิดพลาด มีคนให้ข่าวเยอะเกินไป นักลงทุนถอนออก บางนโยบายยังไม่ชัดเจน แต่มีข่าวออกมาค่อนข้างมาก ต้องคุยกันให้ชัดเจนก่อนที่จะออกข่าว การประชุมและจัดแถลงข่าวของตลาดหลักทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตลาดแตกตื่น นักลงทุนมีความกังวล”

บุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ และ Chief Economist บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด  

ด้านนายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สำหรับประเด็นเรื่องการสื่อสารของรัฐบาล ถือว่ามีปัญหาแน่นอน เพราะมีหลายครั้งที่ออกมาสื่อสารแล้วขัดกัน หลายคนให้ข่าวที่แตกต่างกัน ไม่ใช่แค่เรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่มีเรื่องอื่น ๆ ด้วย แสดงให้เห็นกลยุทธการสื่อสารที่ผิดพลาด ซึ่งต้องพัฒนาขึ้นกว่า เพราะส่งผลต่อความเชื่อมั่นจากทุกฝ่าย สิ่งสำคัญคือกำหนดตัวบุคคลหรือหน่วยงานผู้สื่อสารให้ชัดเจน และรอให้ชัวร์ชัดเจนก่อนจึงแถลงข่าวออกมาจะดีกว่า

นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)

นายชยนนท์ รักกาญจนันท์ CEO และผู้ก่อตั้ง บลน.ฟินโนมินา (Finnomena) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามาร์เก็ตแคปติดลบลงไปกว่า 1.13 ล้านล้านบาท ท่ามกลางกระแสว่า รัฐบาลกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)มีข้อขัดแย้งกัน ขณะที่ ตลท. ได้มีการแถลงข่าวหลังปิดตลาดถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกแถลงติดตามสภาวะตลาดทุนราวมกันกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ส่วนการแถลงครั้งที่ 2 พูดถึงภาวะตลาดหุ้นไทยหลังดัชนีร่วง 30.48 จุด

ทั้งนี้หนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น คือการที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศไม่ชัดเจน เพราะไม่จำกัดการสื่อสาร มีแหล่งข่าวหลายรายที่ให้ข่าวไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ปรับเปลี่ยนไปมาหลายครั้ง ดังนั้น รัฐบาลควรปรับการสื่อสารให้ดีกว่านี้ เพราะส่งผลต่อการเชื่อมั่นนักลงทุน

อีกส่วนหนึ่งคือการแถลงข่าวหลังจากตลาดหุ้นร่วงหนัก แต่ไม่มีการแจ้งสาเหตุที่ชัดเจน ไม่มีการจับผิดใครได้ แต่แถลงข่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่น กลายเป็นว่าดูเหมือนตระหนกตกใจ เหมือนมีอะไรปิดบังหรือไม่ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจมากขึ้นไปอีก

ชยนนท์ รักกาญจนันท์ CEO และผู้ก่อตั้ง บลน.ฟินโนมินา (Finnomena)

ส่วนนายอมรเทพ​ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหาร​สำนัก​วิจัย​และที่ปรึกษา​การลงทุน​ ธนาคาร​ซีไอเอ็มบี ​ไทย​ ยืนยันอีกเสียงว่าการสื่อสารของรัฐบาล ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมามีผู้ให้ข่าวหลายคน ซึ่งสามารถทำได้ แต่ต้องชัดเจนและครอบคลุม รวมถึงต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีที่มาที่ไป ไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา รอชัดเจนแล้วค่อยพูด ซึ่งเชื่อมั่นว่าในอนาคตควรจะต้องมีการปรับเปลี่ยน 

อมรเทพ​ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหาร​สำนัก​วิจัย​และที่ปรึกษา​การลงทุน​ ธนาคาร​ซีไอเอ็มบี ​ไทย