“เศรษฐา” จี้จับต้นตอค้าหมูเถื่อน เล็งออกมาตรการช่วยผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

20 พ.ย. 2566 | 07:56 น.
อัพเดตล่าสุด :20 พ.ย. 2566 | 08:57 น.

นายกฯ จี้ดำเนินคดีต้นตอค้าหมูเถื่อน ตัดวงจรการทุจริต คาดแถลงความคืบหน้าภายในสัปดาห์นี้ เล็งออกมาตรการช่วยผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการปราบปรามหมูเถื่อน ว่า พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เข้าให้ข้อมูลว่าจะสามารถแถลงความคืบหน้าทางคดีได้เร็วๆ นี้ 

ทั้งนี้ ตนมีความเป็นห่วงจึงได้กำชับให้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า เพราะหากปล่อยให้เกิดการล่าช้ากังวลว่าจะมีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปใช้ในการกระทำความผิดซ้ำ 

อย่างไรก็ตาม ตนทราบดีว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีภารกิจที่ต้องดำเนินการหลายอย่าง แต่ก็อยากเร่งรัดให้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า 

“จากที่ได้กำชับก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศก็รวมประมาณ 10 วันแล้ว ที่ได้สั่งการไป ซึ่งต้องสืบสวนให้ทราบถึงที่มาของปัญหา เน้นไปที่การจับกุมต้นตอรายใหญ่ให้ได้ จะได้จบปัญหา เพราะหากดำเนินการจับกุมรายเล็กปัญหาก็จะไม่มีวันจบสิ้น”

ทั้งนี้ จะมีการหารือกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการสนับสนุนผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็กและรายกลาง ที่ปัจจุบันประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการเลี้ยงจนต้องปิดกิจการไป รวมถึงจะมีการหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่าจะสามารถออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องใดได้บ้าง