นายกฯ สั่งแก้หนี้ทั้งใน-นอกระบบ แถลงมาตรการ 28 พ.ย.นี้

20 พ.ย. 2566 | 09:37 น.
อัพเดตล่าสุด :20 พ.ย. 2566 | 09:39 น.

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สั่งแก้หนี้ทั้งใน-นอกระบบ แถลงมาตรการ 28 พ.ย.นี้ จ่อออกแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว คาดชงครม.สัปดาห์หน้า ยืนมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงสภาพเศรษฐกิจ และได้มีการหารือเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน ทั้งหนี้ในระบบ และหนี้นอกระบบ

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 พ.ย.66 จะมีการแถลงรายละเอียดมาตรการการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ส่วนหนี้ในระบบก็เป็นภาคส่วนใหญ่ ซึ่งจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะมีการแถลงรายละเอียดมาตรการดูแลในวันที่ 12 ธ.ค.66

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือแพ็คเกจมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า และยังมีมาตรการภาษีระยะยาว ซึ่งหากถึงระยะเวลาที่เหมาะสมก็จะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

“มาตรการที่ออกมาจะเป็นแพ็คเกจของการแก้หนี้สินทั้ง 2 กลุ่ม โดยได้มีการแบ่งการบ้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ทั้งนี้ นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งนโยบาย นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ก็เป็นอีกหนึ่งนโยบาย และการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนก็เป็นอีกหนึ่งนโยบาย บางอย่างจะทำได้ทันทีเราก็ทำ บางอย่างก็ต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่าเราจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง”