"หอการค้าไทย-จีน"ดันไทยขึ้นแท่นฮับโลจิสติกส์จีนตอนใต้

28 ธ.ค. 2566 | 01:16 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ธ.ค. 2566 | 01:16 น.

"หอการค้าไทย-จีน"ดันไทยขึ้นแท่นฮับโลจิสติกส์จีนตอนใต้ เดินหน้าประสานการบินไทยและบริษัท ZTO Global Logistics ขนส่งผู้โดยสารและแอร์คาร์โก้ เผยระยะแรกใช้บริการเที่ยวบินของการบินไทยบรรทุกสินค้าประมาณ 35 ตัน

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะดำเนินการร่วมกับบริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนที่มุ่งเน้นธุรกิจบริการด้านการขนส่งโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว ในหลากหลายเส้นทางทั้งในประเทศจีน และเส้นทางระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองคุนหมิง 

ทั้งนี้ เพื่อร่วมมือกันทั้งด้านการขนส่งผู้โดยสารระหว่างคุนหมิงและกรุงเทพฯ รวมถึงการขนส่งสินค้าทางอากาศ ระหว่างคุนหมิง-กรงเทพฯ และต่อไปยังอินเดีย และยุโรป (เช่น ฝรั่งเศสและอังกฤษ) โดยมีหอการค้าไทย-จีน เป็นตัวกลางจัดให้มีการปรึกษาหารือ 

ซึ่งระยะแรกจะใช้บริการเที่ยวบินของการบินไทยในปัจจุบันซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คน และบรรทุกสินค้าประมาณ 35 ตัน ต่อเที่ยวบิน และในอนาคตจะเป็นการเช่าเหมาลำ ตามความเหมาะสม

"หอการค้าไทย-จีน"ดันไทยขึ้นแท่นฮับโลจิสติกส์จีนตอนใต้

สำหรับสินค้าจากไทยไปยังคุนหมิง ส่วนใหญ่เป็นผลไม้สด  ดอกกล้วยไม้สด และพัสดุด่วน  ส่วนสินค้าจากคุนหมิง-กรุงเทพฯ ได้แก่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์  ดอกไม้สด ผลไม้สด โดยส่วนใหญ่เพื่อส่งต่อไปยังอินเดีย ปากีสถาน ยุโรป และอเมริกา

"มณฑลยูนนานจีนตอนใต้มีบทบาทสำคัญต่อการค้าไทย-จีน โดยมีการนำเข้าจากไทยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ติดต่อมานานหลายปี ด้วยมณฑลยูนนานมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ใกล้ประเทศไทยมาก จึงเป็นมณฑลที่มีศักยภาพสำหรับการขนส่งสินค้าของไทย ทั้งทางบก ทางรถไฟ และทางอากาศ เพื่อกระจายไปยังมณฑลตอนใต้ของจีน"

นาย Xiao  Kun Man ประธานกรรมการ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด กล่าวว่า จะจัดทำรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องนำเสนอไปยังการบินไทย เพื่อสามารถเริ่มธุรกิจระหว่างกันในเร็ววัน โดยบริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด ในประเทศจีน มีพนักงานกว่า 500,000 คน และมีมูลค่าการลงทุนกว่า 100,000 ล้านหยวน

นายณัฐพล วณิชย์กุล หัวหน้ากลุ่มงานฝ่ายขายเส้นทางจีน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) การบินไทยให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจีนมาโดยตลอด ปัจจุบันมีเที่ยวบินของการบินไทย เปิดดำเนินการระหว่างประเทศไทยและจีน จำนวน 5 เส้นทาง และทำธุรกิจแอร์คาร์โก้