เร่งเปิดรับความเห็นรง."ติดตั้งเครื่องมือรายงานมลพิษจากปล่อง"ถึง 8 ม.ค.67

26 ธ.ค. 2566 | 07:22 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ธ.ค. 2566 | 07:25 น.

เร่งเปิดรับความเห็นรง."ติดตั้งเครื่องมือรายงานมลพิษจากปล่อง"ถึง 8 ม.ค.67 หลังประกาศเดิมกำหนดกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จต้องไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2570 แต่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์มลพิษอากาศในปัจจุบัน

กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดรับฟังความคิดเห็น(ร่าง)ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดให้โรงงานต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษ เพื่อรายงานมลพิษอากาศจากปล่องโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตั้งแต่ 25 ธ.ค. 66 -8 ม.ค. 67

หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565 เรื่อง กำหนดให้โรงงานต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษ เพื่อรายงานมลพิษอากาศจากปล่องโรงงาน พ.ศ. 2565 และตามข้อ 16 วรรคสอง ของประกาศ ได้กำหนดให้โรงงานที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการก่อนวันที่ประกาศมีผลบังคับใช้ สามารถขอความเห็นชอบกรมโรงงานอุตสาหกรรม

เพื่อขอขยายระยะเวลาดำเนินการตามประกาศให้แล้วเสร็จ โดยเสนอแผนและกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จต้องไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2570 แต่ทั้งนี้ เนื่องการขยายระยะเวลาดังกล่าวมีระยะเวลาค่อนข้างนาน ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์มลพิษอากาศในปัจจุบัน และอาจทำให้การบังคับใช้ประกาศฉบับดังกล่าวขาดความเข้มข้นไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการออกประกาศ 

จึงเห็นควรปรับปรุงแก้ไขระยะเวลาการขอขยายระยะเวลาดำเนินการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันประกาศรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 – 29 พฤศจิกายน 2566 

โดยมีสาระสำคัญของร่างประกาศ คือ การปรับลดระยะเวลาการขอขยายเวลาการดำเนินการตามประกาศ อก. เรื่อง กำหนดให้โรงงานต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษเพื่อรายงานมลพิษอากาศจากปล่องโรงงาน พ.ศ. 2565 จากเดิมที่สามารถขอขยายระยะเวลาเพื่อดำเนินการได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2570 ลดลงเหลือภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568 ผ่านระบบกลางทางกฎหมาย 

ซึ่งผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวน 48 ราย มีผู้เห็นด้วยจำนวน 20 ราย และผู้ไม่เห็นด้วยจำนวน 28 ราย และได้รับฟังความคิดเห็น ผ่านเว็บไซต์ กรอ. โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมจำนวน 20 ราย ร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวน 9 ราย โดยแบ่งเป็นเห็นด้วยจำนวน 1 ราย และไม่เห็นด้วยจำนวน 8 ราย 

เนื่องจากสถานการณ์มลพิษอากาศในปัจจุบันที่มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จึงจำเป็นต้องเร่งรัดการติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษเพื่อตรวจวัดมลพิษอากาศจากปล่องโรงงานให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น เพื่อให้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังการระบายมลพิษได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 

อย่างไรก็ดี โรงงานตามข้อ 4 (1) (2) และ ข้อ 11 (3) ที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษเพื่อตรวจวัดมลพิษอากาศจากปล่องโรงงานบางรายการให้รายงานค่าการตรวจวัดทุกๆ หกเดือน แก้ไขเป็น ให้ตรวจวัดและรายงานค่าการตรวจวัดทุกๆ สามเดือน 

จึงจำเป็นจะต้องมีการเฝ้าระวังการระบายมลพิษสำหรับโรงงานที่ได้รับการยกเว้นให้เข้มงวดขึ้นกว่าปกติเพื่อให้การระบายมลพิษของโรงงานได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคำอธิบายหลักการหรือประเด็นสำคัญของร่างกฎหมายหรือกฎหมายที่นำมารับฟังความคิดเห็นประเด็นสำคัญของร่างประกาศ ประกอบด้วย

  • ให้ยกเลิกข้อความในข้อ 16 วรรคสาม แห่งประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดให้โรงงานต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษเพื่อรายงานมลพิษอากาศจากปล่องโรงงาน พ.ศ. 2565 และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน “การกำหนดระยะเวลาการดำเนินการให้แล้วเสร็จตามวรรคสองต้องกำหนดมิให้เกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568 ยกเว้น หน่วยการผลิตและขนาดตามบัญชีแนบท้ายประกาศลำดับที่ 6 ต้องกำหนดระยะเวลาการดำเนินการให้แล้วเสร็จตามวรรคสองมิให้เกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2570” (รับฟังไปแล้วในครั้งที่ 1) 
  • เพิ่มการแก้ไขจากฉบับ (ร่าง) ที่รับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โดยยกเลิก ข้อ 12 ของประกาศ อก. เรื่อง กำหนดให้โรงงานต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษเพื่อรายงานมลพิษอากาศจากปล่องโรงงาน พ.ศ. 2565 โดยให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน “ข้อ 12 โรงงานตามข้อ 4 (1) (2) และข้อ 11 (3) ต้องตรวจวัดมลพิษในรายการที่ไม่ใช้บังคับหรือไม่ต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษและรายงานค่าการตรวจวัดดังกล่าว ทุกๆ สามเดือน ผ่านระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยมลพิษระยะไกล (Pollution Online Monitoring System : POMS) ต่อ กรอ.”
  • ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป