"เศรษฐา" ถก "เศรษฐพุฒิ " ผู้ว่าฯธปท. ยันไม่ก้าวก่าย-แทรกแซงดอกเบี้ย

10 ม.ค. 2567 | 08:10 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ม.ค. 2567 | 08:56 น.

นายกฯ หารือ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันไม่ก้าวก่ายการทำงาน แทรกแซงดอกเบี้ย บอกมีเวลานัดกินกาแฟกันทุกอาทิตย์ อัพเดทข้อมูลเศรษฐกิจ

วันนี้ (10 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เชิญนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาหารือในหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ โดยประเด็นเรื่องของดอกเบี้ย ก็ได้หารือร่วมกันถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่าตลาดเป็นอย่างไร รวมไปถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจ และประชาชน 

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ธปท. ก็ได้รายงานว่า ถึงแนวทางการดำเนินงานว่าทำอะไรไปบ้าง เช่น เรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือน ที่ธปท.กำลังดูแลอยู่

“ผู้ว่าฯได้บอกว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถ้ามีเวลาก็มากินกาแฟกันทุกอาทิตย์ ก็ฝากท่านนัดมา หรือจะให้เข้าไปที่ธปท.ก็ได้เพื่อไปพูดคุยกัน” นายกระบุ

 

นายกฯ แถลงหลังหารือกับผู้ว่าฯ ธปท.

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในเรื่องของดอกเบี้ยนโยบายนั้น ยอมรับว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวก่ายการทำงาน เพราะธปท.เป็นองค์กรสำคัญ และคงพูดกันด้วยเหตุด้วยผลมากกว่า ไม่ได้ไปใส่อะไร เพียงแต่ว่าเป็นการอธิบายเหตุผลให้ฟังเท่านั้น ทั้งเศรษฐกิจโดยรวม สถานการณ์ต่างประเทศ สถานการณ์เงินเฟ้อ

ส่วนประเด็นเรื่องของเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง 3 เดือนในปีที่ผ่านมานั้น นายกฯ ระบุว่า อยากให้ธปท.เป็นผู้ที่แถลงรายละเอียดจะดีกว่า อย่างไรก็ตามมองว่าแนวโน้มที่ดีในตอนนี้คือต้องมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

ส่วนประเด็นเรื่องของมาตรการที่รัฐบาลเข้ามาดูแลด้านพลังงานนั้น นายกฯ ยอมรับว่า ก็ต้องไปดูโครงสร้างระยะยาวอีกครั้ง ซึ่งในการหารือครั้งนี้ก็ได้คุยกัน ว่าเงินเฟ้อที่ติดลบมาก่อนหน้านี้ก็เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลมีมาตรการลดค่าครองชีพทางด้านพลังงาน 

นอกจากนี้ นายกฯ ยังระบุถึงประเด็นหุ้นกู้เอกชนที่มีสัญญาณผิดนัดชำระ ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว และมองไประยะยาวว่าจะต้องไปทำอะไรบ้าง

 

นายกฯ แถลงหลังหารือกับผู้ว่าฯ ธปท.