"ศิริกัญญา"จ่อถก สนข. ปมข้อมูล"แลนด์บริดจ์"ไม่ชัดเจน

23 ม.ค. 2567 | 07:45 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ม.ค. 2567 | 07:56 น.

"ศิริกัญญา"จ่อคุย"สนข."หลังรัฐบาลพูดข้อมูลแลนด์บริดจ์ ไม่ตรงกัน หวั่นกระทบโรดโชว์นักลงทุน ลั่น!พร้อมมูฟออน หากได้ข้อมูลชัดเจน

วันนี้ ( 23 ม.ค.2567)น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้สัมภาษณ์ว่า  ในการประชุมกมธ.วันนี้  ตนจะได้เจอกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และจะได้สอบถามถึงรายละเอียดของโครงการแลนด์บริดจ์ ให้ชัดเจน ต่อประเด็นท่อส่งน้ำมัน 

หลังจากที่นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ระบุว่าข้อมูลของตนผิดพลาด ดังนั้นทางออกที่ง่ายที่สุด และทำให้เกิดความเข้าใจตรงกัน คือ นำรายงานของ สนข.มาพิจารณาใหม่อีกครั้งก่อนที่จะนำเอกสารไปโรดโชว์กับนักลงทุนต่างประเทศ 


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตอนนี้ข้อมูลและรายละเอียดไม่ตรงกัน  โดยนายกฯ พูดอย่าง รมช.คมนาคมพูดอย่าง โฆษกพรรคเพื่อไทยพูดอย่าง ส่วนสนข.พูดอีกอย่าง ถ้าเป็นอย่างนี้คงไม่สามารถผลิตตัวเอกสารสำหรับเชิญชวนนักลงทุนได้ เพราะครั้งนี้เป็นการร่วมทุนแบบระหว่างรัฐกับเอกชน ไม่ได้เป็นการให้สัมปทานที่ดินกับนักลงทุนที่เขาจะไปจินตนาการการใช้ที่ดินของรัฐอย่างไรก็ได้


เมื่อรายงานยังมีปัญหา ตนไม่รู้ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าอย่างไร  ทั้งนี้ตนขอให้ทบทวนอีกครั้ง เสียเวลาไม่นาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับทุกภาคส่วน รวมถึงนักลงทุน 

เมื่อถามว่าโครงการแลนด์บริดจ์ดูเหมือนจะเป็นการเมืองระหว่างสองพรรค น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า "เราไม่ได้มุ่งเข้ามาโจมตีโครงการนี้ เพราะต้องการดิสเครดิตหรือทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล แต่สิ่งที่ทำคือนำข้อเท็จจริงมาโชว์กัน ซึ่งคำถามเราไม่ได้ถามแต่รัฐบาล เราตั้งคำถามไปที่ตัวหน่วยงานรัฐ ดังนั้นหน้าที่ของรัฐบาลคือการออกมาให้ข้อเท็จจริงและความกระจ่างเพื่อให้สิ้นสงสัยเท่านั้น"

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ต้องการข้อเท็จจริงในโครงการดังกล่าว กลับเป็นว่าตนถูกโจมตีทางการเมือง ทั้งมาประชุมสาย ขาดประชุมกมธ.แลนด์บริดจ์ 2 ครั้ง แบบนี้ถือว่าเล่นการเมือง

อย่างไรก็ดีหากเขาตอบคำถามได้ทุกประเด็น ตนพร้อมมูฟออน ทั้งนี้ฝากทวงคำถามให้ด้วย เพราะโฆษกพรรคเพื่อไทยให้มา 18 คำตอบ ไม่ค่อยตรงที่ถามไป 7 คำถาม