“สุรพงษ์” สแกนพื้นที่ RCA ลุยปั้นโมเดลใหม่ รุกแหล่งท่องเที่ยว

26 ม.ค. 2567 | 08:38 น.

“สุรพงษ์” นำทีมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สแกนพื้นที่ RCA เส้นทางรถไฟสายบางซื่อ – คลองตัน สั่งเอสอาร์ที แอสเสท ศึกษาแผนเช่าพื้นที่ ปลุกโมเดลใหม่ เจาะแหล่งท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ย่าน RCA บริเวณเส้นทางโครงการรถไฟสายบางซื่อ – คลองตัน เพื่อดูสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ การบริหารพื้นที่ การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมทั้งการใช้บริการของประชาชนและนักท่องเที่ยวและรับฟังสรุปแผนการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สิน ของ รฟท. และบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด 

 

“ปัจจุบันพื้นที่ย่าน RCA (บริเวณเส้นทางโครงการรถไฟสายบางซื่อ - คลองตัน) รวมพื้นที่ประมาณ 124,844 ตารางเมตร หรือคิดเป็น 78 ไร่ 11 ตารางวา เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดย รฟท. ได้ให้บริษัท นารายณ์ร่วมพิพัฒน์ จำกัด เช่าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2531 สัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 ขณะนี้ รฟท. ยังไม่ได้ให้ผู้ใดเช่าพื้นที่ จึงลงพื้นที่มาดูสภาพความเป็นจริงว่าสภาพในปัจจุบันเป็นอย่างไร” 
 

ที่ผ่านมาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 เห็นชอบให้ รฟท. จัดตั้งบริษัทลูกเพื่อดำเนินการบริหารทรัพย์สินของ รฟท. และ รฟท. จะต้องถ่ายโอนทรัพย์สินให้กับบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด และมติคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ได้อนุมัติให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ได้รับสิทธิการเช่าที่ดินของ รฟท. บริเวณเส้นทางโครงการรถไฟสายบางซื่อ – คลองตัน (พื้นที่เช่าราย บริษัท นารายณ์ร่วมพิพัฒน์ จำกัด) 

“สุรพงษ์” สแกนพื้นที่ RCA ลุยปั้นโมเดลใหม่ รุกแหล่งท่องเที่ยว

“ได้มอบนโยบายในการบริหารพื้นที่แก่บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด โดยให้ศึกษาในเรื่องอัตราค่าเช่าพื้นที่ในปัจจุบัน อัตราค่าเช่าพื้นที่ของพื้นที่ข้างเคียง อัตราค่าเช่าพื้นที่ตามราคาตลาด ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจเช่าพื้นที่ การคิดอัตราค่าเช่าพื้นที่ควรคิดในอัตราค่าเช่าที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงการนำพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ในย่านใจกลางกรุงเทพมหานครและเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านบันเทิงออกจัดหาประโยชน์เพื่อสร้างรายได้ให้ รฟท.”
 

“สุรพงษ์” สแกนพื้นที่ RCA ลุยปั้นโมเดลใหม่ รุกแหล่งท่องเที่ยว