“อลงกรณ์” ลุยจีน ดึงลงทุน 10 อุตสาหกรรมใหม่

27 ม.ค. 2567 | 10:25 น.

อลงกรณ์ พลบุตร ร่วมงานสัมมนา Belt and Road Innitiative ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน หวังจูงใจผู้ประกอบการจีน ให้เข้ามาลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมใหม่ในประเทศไทย

นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับเชิญให้กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุม BRI (Belt and Road Innitiative) industrial investment International summit forum 2024 ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

 

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า จีนเป็นประเทศคู่ค้าและผู้ลงทุนอันดับ 1 ของประเทศไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนก็มาไทยมากที่สุดโดยเฉพาะ 10 ปี แห่งความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-จีน และความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค RCEP ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วน (partnership) บนผลประโยชน์และความสำเร็จร่วมกัน

“อลงกรณ์” ลุยจีน ดึงลงทุน 10 อุตสาหกรรมใหม่

อุตสาหกรรมใหม่ คือโอกาสใหม่ๆของทุกประเทศของทุกบริษัท และนักลงทุนทุกคนจึงขอเชิญชวนมาลงทุนทั้งในตลาดทุน (Capital Investment) และตลาดFDI (Foreign Direct Investment) ในประเทศไทย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) และเขตเศรษฐกิจพิเศษในภูมิภาครวมทั้งอุตสาหกรรมใหม่ (first S-Curveและ New S-Curve) 10 สาขาซึ่งมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนเป็นพิเศษของรัฐบาลไทย ภายใต้ BCG โมเดล และเป้าหมายลดโลกร้อนของการประชุม COP28 ได้แก่

 

  1. อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next – Generation Automotive)เช่นยานยนต์ไฟฟ้า
  2. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics)
  3. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Affluent, Medical and Wellness Tourism)  
  4. การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ (Agriculture and Biotechnology)  
  5. อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต (Food for the Future)

นอกากนี้ยังมีอุตสาหกรรมอนาคตใหม่(New S-curve) อีก5 สาขา

  1. อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics)และAI
  2. อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics)  
  3. อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (Biofuels and Biochemicals) 
  4. อุตสาหกรรมดิจิตอล (Digital) 
  5. อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) 

 

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน และมีสมาคมการค้าไทย-จีน และเศรษฐกิจเอเชีย โดยนางสาวอภิญญา ปราโมช นายกสมาคมฯ นางสาวประจงจิต พลายเวช รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมฯ และนายเมฆินทร์ เอี่ยมสะอาด จากมูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมด้วย