ปานปรีย์ จ่อ ลงนามข้อตกลง ซาอุดีอาระเบีย เจรจาครั้งแรก หลังฟื้นความสัมพันธ์

30 ม.ค. 2567 | 03:31 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ม.ค. 2567 | 12:08 น.

ปานปรีย์ เตรียมพบซาอุดีอาระเบีย 5 กุมภาฯ ที่กรุงเทพฯ ลงนามข้อตกลง 5 เสาหลัก เศรษฐกิจ-ความมั่นคง-วัฒนธรรม ยืนยันเดินหน้าช่วยเหลือตัวประกันไทยในอิสราเอล-ไม่ได้นิ่งนอนใจ ถก ปธน.อิสราเอล จัดพื้นที่ปลอดภัยให้กับแรงงานไทยกลับไปทำงานอีกครั้ง

วันนี้ (30 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ไทยและซาอุดีอาระเบียจะมีการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดี-ไทย หรือ (Saudi-Thai Coordination Council : STCC) ที่กรุงเทพมหานคร โดยจะมีการเจรจาข้อตกลง 5 เสาหลัก ประกอบด้วย 1.เสาหลักด้านการต่างประเทศ และการเมือง 2.เสาหลักด้านเศรษฐกิจ 3.เสาหลักด้านการลงทุน 4.เสาหลักด้านวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว 5.เสาหลักด้านการทหาร และความมั่นคง โดยตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันนี้เพื่อรับทราบ ซึ่งการพูดคุยดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกภายหลังไทยเปิดความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย 

นายปานปรีย์กล่าวว่า ในส่วนความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือเหยื่อตัวประกันของกลุ่มฮามาสในเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ฉนวนกาซา-อิสราเอล กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ติดตามสถานการณ์ตัวประกันกับทางอิสราเอลอย่างต่อเนื่องจาก พร้อมประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะดำเนินการประสานงานปล่อยตัวประกันชาวไทยให้โดยเร็วที่สุด รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียนก็มีมติในเรื่องดังกล่าว และขอให้มีการปล่อยตัวไทย รวมทั้งตัวประกันที่เป็นประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างเร่งด่วน 

นายปานปรีย์กล่าวว่า ส่วนแรงงานไทยที่เดินทางกลับไปทำงานยังประเทศอิสราเอลแล้วนั้น ได้ติดตามมาตลอดว่า แรงงานไทยที่เดินทางกลับไปนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ แต่สิ่งที่สำคัญคือ หากไปทำงานที่อิสราเอลแล้ว ชาวไทยต้องได้รับความปลอดภัย ซึ่งตนและประธานาธิบดีอิสราเอลได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ พร้อมขอให้ทางอิสราเอล ถ้ามีความประสงค์จะให้แรงงานไทยกลับไปทำงาน ต้องไปในพื้นที่ Green Area หรือพื้นที่ที่ปลอดภัยเท่านั้น