สถาบันเอเชียฯ ชี้พื้นฐานเศรษฐกิจจีนแกร่ง ยังมีโอกาส

31 ม.ค. 2567 | 11:03 น.
อัปเดตล่าสุด :31 ม.ค. 2567 | 11:06 น.

สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ มองพื้นฐานเศรษฐกิจจีนแกร่ง คาดใช้เวลา 2 ปีปรับโครงสร้าง ชี้มีความท้าทายระยะสั้น ยังมีโอกาส

ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานสัมมนา GEOPOLITICS 2024 หัวข้อ “ส่องเศรษฐกิจไทย เมื่อโลกวิกฤต” ว่า ระยะสั้นเศรษฐกิจภูมิภาคเราเหนื่อย เพราะเศรษฐกิจจีนติดหล่ม จากภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยจีนเปิดเมืองมา 2 รอบ

ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่คุมโควิดได้ เศรษฐกิจพุ่งแรง แต่รอบหลังเป็นหักหัวขึ้น แล้วแหงนนิ่ง เพราะบริบทข้างหลังมีวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์จีน คิดเป็น 35% ของจีดีพี จึงเถียงกันว่าจะซึมระยะสั้น หรือซึมยาว

อย่างไรก็ตาม มองว่าพื้นฐานหลายอย่างของจีนยังแข็งแกร่ง แต่อาจจะใช้เวลา 2 ปีในการปรับโครงสร้าง ซึ่งจะกระทบเศรษฐกิจประเทศต่างๆ ในเอเชีย เดิมประเทศไทยก็ส่งออกไปจีน และพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเยอะ โดยหากภาคอสังหาริมทรัพย์ไม่ฟื้น จีนก็ต้องส่งออกไปต่างประเทศ ฉะนั้น ระยะสั้นจึงเป็นความท้าทาย แต่มองว่ายังมีโอกาส เพราะแผนที่เศรษฐกิจโลกกำลังปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่

“ทุกคนต้องการกระจายความเสี่ยง เช่น สหรัฐต้องการเอาอาเซียน อินเดีย เวียดนาม มาแทนตลาดจีน หากมองในมุมนี้ เป็นโอกาสดึงดูดการลงทุน การเป็นพาร์ทเนอร์กับจีน บุกตลาดใหม่ แต่ความท้าทาย คือ เราจะสามารถบุกตลาดได้มากน้อยแค่ไหน  ยุโรป สหรัฐก็มีความเสี่ยง ระยะยาวอยู่ที่เราปรับตัวไว้อย่างไรบ้าง”

ทั้งนี้ สงครามเทคโนโลยีจะเป็นเรื่องยาวนาน โดยเทคโนโลยีจีนสมรภูมิอยู่ในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น ควันตัมเทคโนโลยี, Generative AI, พลังงานสะอาด, และรถยนต์อีวี ซึ่งทั้งอเมริกา และจีน เริ่มพัฒนาพร้อมกัน ขณะที่นายกฯ จีนประกาศเป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ เขาทุ่มสุดตัว เพื่อแซงหน้าอเมริกา หากจีนมีการพัฒนาที่ก้าวหน้าในอุตสาหกรรมใหม่ก็จะเป็นไพ่ใบใหม่ของจีน