"เอเชีย เอรา วัน" ดิ้นอุทธรณ์บีโอไอ ขอส่งเสริมลงทุนไฮสปีดเทรน รอบ 3

06 ก.พ. 2567 | 23:52 น.

บริษัท เอเชีย เอรา วัน เอกชนคู่สัญญารัฐ สร้างไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ดอดยื่นขออุทธรณ์ขยายเวลาส่งเสริมลงทุน กับบีโอไอแล้ว หลังหมดอายุ เลขาฯบีโอไอรับพิจารณาคาดได้ข้อสรุป ภายใน ก.พ.2567 นี้

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องของการขอส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) มูลค่ากว่า 2.24 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด บริษัทเอกชนคู่สัญญากับรัฐในโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ได้ยื่นขออุทธรณ์การไม่อนุมัติขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมครั้งที่ 3 ต่อบีโอไอแล้ว

ทั้งนี้เอกชนให้เหตุผลว่าการแก้ไขสัญญาร่วมทุนในโครงการนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลต่อการจัดหาเงินทุนของโครงการ และส่งผลในเรื่องการดำเนินโครงการต่อไป ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ บีโอไอ จะไปหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมกับบริษัทเกี่ยวกับสถานะการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ และความจำเป็นในการขยายเวลา

พร้อมทั้งเชิญสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาหารือเพิ่มเติมถึงทางออกของปัญหาดังกล่าว ก่อนที่จะพิจารณาคำขออุทธรณ์ของบริษัท คาดว่า กระบวนการทั้งหมดจะได้ข้อสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้

 

\"เอเชีย เอรา วัน\" ดิ้นอุทธรณ์บีโอไอ ขอส่งเสริมลงทุนไฮสปีดเทรน รอบ 3

"เอเชีย เอรา วัน ได้รับการอนุมัติส่งเสริมจากบีโอไอ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2563 โดยบริษัทมีการยื่นขอขยายเวลาการตอบรับมติให้การส่งเสริม และขอขยายเวลาการยื่นเอกสารเพื่อออกบัตรส่งเสริมมา 2 ครั้ง โดยให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องรอการแก้ไขสัญญาระหว่าง รฟท. และบริษัท โดยการขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมครั้งที่ 2 บริษัทต้องส่งเอกสารประกอบการออกบัตรส่งเสริมภายในวันที่ 22 มกราคม 2567" นายนฤตม์ กล่าว

โดยในช่วงเดือนตุลาคม 2566 ผ่านมา บีโอไอได้หารือกับอีอีซี และ รฟท. ถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งในที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ควรเร่งรัดให้บริษัทดำเนินการตามโครงการโดยเร็ว หากบริษัทยื่นขอขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมครั้งที่ 3 บีโอไอจะทำหนังสือสอบถามความเห็นจาก อีอีซีและ รฟท. ในฐานะเจ้าของโครงการ เพื่อประกอบการพิจารณา

นายนฤตม์ ระบุว่า เมื่อเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นขอขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมครั้งที่ 3 บีโอไอจึงทำหนังสือสอบถามความเห็นจากทั้งอีอีซี และ รฟท. ซึ่งทั้งสองหน่วยงานให้ความเห็นว่า ความล่าช้าของโครงการจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความเชื่อมั่นของประเทศ โดยการเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ ไม่มีผลต่อการขอรับบัตรส่งเสริม

 

\"เอเชีย เอรา วัน\" ดิ้นอุทธรณ์บีโอไอ ขอส่งเสริมลงทุนไฮสปีดเทรน รอบ 3

ด้วยเหตุนี้จึงควรเร่งรัดให้บริษัทส่งเอกสารเพื่อออกบัตรส่งเสริมโดยเร็ว และไม่ควรขยายเวลาออกไปอีก ด้วยเหตุผลดังกล่าวบีโอไอจึงพิจารณาไม่อนุมัติให้ขยายเวลาการยื่นเอกสารเพื่อออกบัตรส่งเสริมครั้งที่ 3 ตามความเห็นของทั้งสองหน่วยงาน โดยได้แจ้งให้บริษัททราบล่วงหน้า เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินการภายในวันที่ 22 มกราคม 2567 ไปแล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อบริษัทไม่ยื่นเอกสารภายในกำหนด มีผลทำให้มติเดิมสิ้นสุดลง แต่บริษัทก็ยังคงมีสิทธิยื่นขอรับการส่งเสริมใหม่จากบีโอไอเมื่อไรก็ได้หากมีความพร้อม และบีโอไอ จะพิจารณาให้โดยเร็ว เนื่องจากสาระสำคัญของโครงการไม่ได้เปลี่ยนแปลงและมีรายงานการวิเคราะห์เดิมอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้