เปิดที่มา "กรรมการ ส.อ.ท." ผู้ตัดสินชี้ชะตา "ประธานส.อ.ท." คนใหม่

21 มี.ค. 2567 | 06:03 น.
อัพเดตล่าสุด :21 มี.ค. 2567 | 06:03 น.

เปิดที่มา "กรรมการ ส.อ.ท." ผู้ตัดสินชี้ชะตา "ประธานส.อ.ท." คนใหม่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้เรียบร้อยแล้วที่นี่ หลังใกล้จะถึงวันเลือกตั้ง 25 มี.ค. 67 นี้ พร้อมวันรู้ผลแพ้ชนะ

ศึกชิงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรม (ประธานส.อ.ท.) ระหว่างนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานส.อ.ท. คนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระสมัยที่ 1 และยังคงเสนอตัวเป็นประธานส.อ.ท.อีก 1 สมัย

กับผู้ที่ลงท้าชิงตำแหน่งประธานส.อ.ท.อีก 1 คนอย่างนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธานส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ (EA) กำลังจะถึงเวลาชี้ชะตาตัดสินในวันที่ 25 มี.ค.67

โดยการเลือกตั้งประธานส.อ.ท. วันที่ 25 มี.ค. ดังกล่าว จะเป็นการคัดเลือกกรรมการ ส.อ.ท. ซึ่งจะมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกประธานส.อ.ท. คนใหม่ 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงที่มาของกรรมการ ส.อ.ท. พบว่ามาจาก
 

ที่มากรรมการ ส.อ.ท.

ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติสภาอุตสาหกรรมฯ พ.ศ. 2530 และข้อบังคับสภาอุตสาหกรรมฯ ฉบับที่ 2 ข้อ 4 กำหนดให้คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

เปิดที่มา "กรรมการ ส.อ.ท." ผู้ตัดสินชี้ชะตา "ประธานส.อ.ท." คนใหม่

กรรมการประเภทเลือกตั้ง

  • เลือกตั้งจากผู้แทนสมาชิกสามัญในการประชุมสามัญประจำปีมีจำนวน 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด
  • 244 คน จำนวน 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด

กรรมการประเภทแต่งตั้ง

  • มีจำนวน 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด
  • มาจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด
  • 122 คน จำนวน 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด
     

ดังนั้น เมื่อนำกรรมการประเภทเลือกตั้ง จำนวน 244 มารวมกับกรรมการประเภทแต่งตั้ง จำนวน 122 เท่ากับว่ามีผู้ที่มีสิทธิ์ลงมติเลือกประธานส.อ.ท. จำนวน 366 คน

อย่างไรก็ดี กรรมการจากการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกตั้งจากสมาชิกทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ที่ดูแลสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจะได้เปรียบที่เข้าถึงคะแนนเสียงจากต่างจังหวัดที่มีมากกว่าคะแนนเสียงในกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ประธานส.อ.ท.จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทลูกหรือบริษัทย่อยกระจายในต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคะแนนเสียงของตัวเองในการลงคะแนนเลือกกรรมการ ส.อ.ท.

โดย ส.อ.ท. ได้กำหนดวันเลือกตั้งประธานส.อ.ท. คนใหม่จากเเสียงของกรรมการดังกล่าวในวันที่ 23 เม.ย. 67