กฟผ.เฮ ศาลปกครองสูงสุดยกคำขอระงับประกาศรายชื่อผู้เสนอขายไฟฟ้าพลังงานลม

28 มี.ค. 2567 | 10:23 น.

ศาลปกครองสูงสุดเลิกแช่แข็งโครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานลม ให้ กฟผ. สั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลาง เป็นยกคำขอของ บริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 ที่ขอให้ระงับประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเสนอขายไฟฟ้า ประเภทพลังงานลม ปี 2566

วันนี้ (28 มี.ค.67) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลาง เป็นให้ยกคำขอของ บริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 จำกัด ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  ในการประชุมครั้งที่ 17/2566 (ครั้งที่ 845 ) เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 ที่พิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้า จำนวน 175 ราย เฉพาะในส่วนที่ไม่มีรายชื่อของบริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 จำกัด 

และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง รายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือกตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 5 เม.ย.2566 เฉพาะในส่วนที่ไม่มีรายชื่อของบริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 จำกัด   

ในคดีที่ บริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 จำกัด ยื่นฟ้อง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กับ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(บอร์ด กกพ.) ที่มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้า และ ได้ประกาศรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้า ที่ได้รับการคัดเลือกตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับพลังงาน

โดยไม่มีรายชื่อ บริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 จำกัด ทั้งที่เป็นผู้ผ่านเกณฑ์คะแนนความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำตามเกณฑ์ผ่าน หรือไม่ผ่านในชั้นการพิจารณาอุทธรณ์เสนอขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ประเภทพลังงานลม ต่อ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลว่า จากข้อเท็จจริงเห็นว่า ในการดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าสำหรับพลังงานลม เสนอขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ประเภทพลังงานลม ต่อ กฟผ. ของคณะอนุกรรมการคัดเลือกโครงการวจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573  

โดยไม่มีรายชื่อบริษัท วินด์ ขอนแก่น 2 จำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากเป็นผู้ผ่านเกณฑ์คัดเลือกในลำดับที่ 33 เป็นไปโดยชอบระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 

ดังนั้น การที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้มีมติเห็นชอบ และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ออกประกาศดังกล่าว จึงเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย และไม่ครบเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติ และประกาศพิพาทให้ตามคำขอของผู้ฟ้องคดี ตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 

จึงมีคำสั่งคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลาง ที่ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาดังกล่าว