สวนทุเรียนตราดวิกฤต ขาดน้ำอย่างหนัก กระทบ 100 กว่าครัวเรือน

25 เม.ย. 2567 | 06:56 น.

สถานการณ์การขาดแคลน้ำในพื้นที่ต.ท่ากุ่ม อ.เมืองตราด จ.ตราด เผชิญปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ทั้งน้ำประปา และน้ำใช้เพื่อการเกษตร โดยเฉพาะสวนทุเรียน ขณะชาวบ้าน 100 กว่าครัวเรือนได้รับผลกระทบ


นายกำเนิด อภิบาลศรี นายกอบต.ท่ากุ่ม พร้อมเจ้าหน้าที่ประปา เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำมาบประดู่ ที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของตำบลซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีสูบน้ำประปาของตำบล เนื่องจาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำในอ่างเก็บน้ำแห้ง หลังท่อส่งน้ำของโครงการชลประทานที่ 9 (ชลบุรี)ที่นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำสะพานหินมาใส่ในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ไม่สามารถนำมาได้เนื่องจากท่อส่งน้ำแตกระหว่างทางและได้ทำการซ่อมแซมแล้วแต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ ส่งผลให้น้ำขาดและแห้งติดพื้น 

สภาพการขาดแคลน้ำในพื้นที่ต.ท่ากุ่ม อ.เมืองตราด จ.ตราด

รวมทั้งฝนที่เคยตกลงมาในช่วงนี้ไม่ตกลงมา และเกษตรกรมีความต้องการน้ำสูง เนื่องจากต้องนำไปใช้กับสวนทุเรียน ทำให้ทางอบต.ท่ากุ่มต้องทำการขุดอ่างเก็บน้ำเพื่อรวมน้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำทั้งหมดเพื่อนำมาใช้กับโรงสูบน้ำประปา เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรกรรมก็กั้นไว้บางส่วน และใช้การสูบน้ำลงในอ่างเก็บน้ำอื่นๆที่อยู่ในแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งวันนี้ อ่างเก็บน้ำคลองขวาง และอีก 2 แห่งน้ำเหลือน้อยมาก 

นายกำเนิด กล่าวว่า วันนี้อ่างเก็บน้ำมาบประดู่ที่ต้องพึ่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำสะพานหินที่ส่งตามท่อมาเกิดความเสียหายส่งน้ำมาได้น้อย ทำให้น้ำมีไม่มาก ที่ผ่านมาชลประทานตราดจะส่งน้ำผ่านท่อมาให้ ทุก 5 วัน แต่ระยะหลังไม่ได้น้ำเพราะท่อแตกเสียหาย ทำให้ผู้ใช้น้ำประปา 100 กว่าครัวเรือนได้รับผลกระทบแล้ว เรียกได้ว่า ตำบลท่ากุ่มเกิดวิกฤตการขาดแคลนน้ำแล้วทั้งน้ำเพื่อทำประปาและน้ำที่ใช้ทางการเกษตรกรรม

สวนทุเรียนตราดวิกฤต ขาดน้ำอย่างหนัก กระทบ 100 กว่าครัวเรือน

ดังนั้นจึงได้ขอความช่วยเหลือจากชลประทานตราดนำรถบรรทุก 3 คัน นำน้ำมาแจกให้ประชาชน และมีรถน้ำจากฉก.นย.ตราด(หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด) 1 คัน และรถน้ำจากอบต.1 คัน มาช่วยแจกน้ำ แต่ก็ยังไม่ทั่วถึงต้องเร่งดำเนินการอีก โดยวันนี้ได้จ้างรถแมคโครมาขุดอ่างมาบประดู่เพิ่มอีก และของบประมาณจากสภาอบต.ท่ากุ่มที่ได้ประชุมอนุมัติไปแล้ว 



 

"วันนี้นอกจากอ่างมาบประดู่แล้ว ยังมีอ่างคลองขวาง และสระน้ำที่หมู่ 5 ระกับน้ำลดลงมาก เฉพาะที่สระหมู่ 5 น้ำแทบไม่มีในสระแล้ว สวนผลไม้ของเกษตรกรยังขาดแคลนอีก หากไม่ได้น้ำจากทางชลประทานตราดมาช่วยจะส่งผลกระทบตามมามาก โดยเฉพาะทุเรียนจะได้รับความเสียหายมาก ซึ่งขณะนี้ใกล้จะตัดขายแล้ว ขณะที่อบต.ท่ากุ่มไม่มีทางเลือกในการแก้ปัญหามากนักแล้วในขณะนี้ เพราะเป็นช่วงที่วิกฤตมาก"

นายกำเนิดกล่าวอีกว่า ในส่วนของอ่างเก็บน้ำมาบประดู่นั้นก่อสร้างเมื่อปี 2547 มีความจุ 290,000 ลบม. และมาขุดเพิ่มในปี 2560 อีก 686,000 ลบม.รวมมีความจุ 976,000 ลบม.แต่น้ำในอ่างปัจจุบันเหลือไม่มากแล้ว หากไม่มีน้ำจากอ่างเก็บน้ำสะพานหินมาเติมจะเกิดปัญหาทั้งน้ำประปาและน้ำเพื่อการเกษตรทั้งหมด ซึ่งทางอบต.ท่ากุ่มได้เสนอไปยังจังหวัดตราดเพื่อขอให้สนับสนุนงบประมาณในการแก้ปัญหาแล้ว