เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

20 เม.ย. 2567 | 04:42 น.

"ธรรมนัส" ลงพื้นที่ภาคตะวันออก สู่มหานครผลไม้ เร่งสนับสนุนแหล่งน้ำเพิ่มเติม ย้ำผู้ประกอบการรักษาคุณภาพ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนปีนี้ ทะลุ 1.3 แสนล้านบาท สั่งกรมวิชาการเกษตร เพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม บูรณาการร่วมทีมพญานาคราชย้ำอำนวยความสะดวกผู้ส่งออก 7 วัน/สัปดาห์

วันที่ 20 เมษายน  2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายการส่งออกผลไม้แก่ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ภาคตะวันออก  ฤดูกาลผลิต ปี 2567  โดยมีนายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมบุษราคัม องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี 

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภาคตะวันออกเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้จากจังหวัดจันทบุรีช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล ดังนั้นการกำกับดูแลผลไม้ให้เป็นไปตามมาตรฐานจึงเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคุณภาพของผลไม้ที่ส่งไปขายยังต่างประเทศ หากไม่มีคุณภาพย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายในการควบคุมคุณภาพผลไม้ตลอดห่วงโซ่อุปทานทั้งผลผลิตตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

เฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมคุณภาพผลผลิตทุเรียนในโรงคัดบรรจุเพื่อการส่งออกพร้อมบูรณาการการทำงาน “จันทบุรีโมเดล”โดยให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรฯ บูรณาการการทำงานร่วมกันได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร และทูตเกษตร ที่ประจำอยู่สาธารณรัฐประชาชนจีน สั่งประชุม Fruit Board ทันทีตั้งเป้าส่งออกทุเรียนปีนี้ทะลุ 130,000 ล้านบาท

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

พร้อมสั่งการให้ กรมวิชาการเกษตร บริหารจัดการตรวจสอบคุณภาพ และรับรองสุขอนามัยพืช  (Phytosanitary Certificate)ทุเรียนส่งออกไปจีน เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ ผู้ส่งออก รวมถึงติดตามสถานการณ์การส่งออกรายวัน ได้แก่ การจัดทำข้อมูลสถิติการส่งออกแต่ละรูปแบบการขนส่งรายด่านรายภาค ใช้ระบบใบรับรองสุขอนามัยพืชแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ePhyto)รับแจ้งงานตลอด 24 ชั่วโมง ให้เพิ่มจำนวนนายตรวจพืช โดยระดมกำลังจากด่านตรวจพืชทั่วประเทศ จำนวนรวม 60 คน ซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น ให้บริการออกตรวจทุกวันไม่เว้นวันหยุดย้ำอำนวยความสะดวกผู้ส่งออก 7 วัน/สัปดาห์

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

รวมถึงให้ทูตเกษตร ติดตามสถานการณ์การขนส่งและโลจิสติกส์ ทั้งการขนส่งทางบกผ่านประเทศที่สาม การส่งออกทางเรือ และการส่งออกทางอากาศรายวัน พร้อมประสานแก้ปัญหาในกรณีที่จำเป็น รวมถึงอำนวยความสะดวก หากเกิดกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทางการส่งออกรวมถึงมอบหมายหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามากำกับดูแลหากพบการกระทำผิด หรือการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากต่างประเทศเพื่อสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกไปสาธารณรัฐประชาชนจีน

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้กรมชลประทานบริหารจัดการแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อการผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนไปสาธารณรัฐประชาชนจีนนอกจากนี้ยังสั่งการให้ กรมส่งเสริมการเกษตร ทำโครงการลดต้นทุนปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เช่น ปุ๋ย ยา และสารเคมีทางการเกษตรต่าง ๆ

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า สถานการณ์ส่งออกทุเรียนในปัจจุบันของการส่งออกทุเรียนภาคตะวันออก มีจำนวน 5,464 ชิปเมนท์ 74,922.75 ตันมูลค่า 8,907 ล้านบาท ซึ่งกรมวิชาการเกษตรมีการเตรียมความพร้อม ตั้งแต่แปลงทุเรียน GAPซึ่งภาคคะวันออกมีพื้นที่ให้ผลผลิต 424,772 ไร่ ขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานศุลการกรของจีน (GACC) แล้ว จำนวน 30,809 แปลง พื้นที่ 393,459 ไร่ หรือคิดเป็น 92% ของพื้นที่ให้ผลผลิต และมีโรงคัดบรรจุ 758 แห่ง

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

โดยมอบหมายให้ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 หรือ สวพ.6 จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่สำหรับบริการขึ้นทะเบียน GAP ปัจจุบันดำเนินการออกใบรับรอง GAP 2 ภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ทั้งหมด รวมถึงสร้างความเข้าใจกับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออก ขึ้นทะเบียน นักคัด นักตัดทุเรียน แยกกลุ่มโรงคัดบรรจุเป็นสีเขียว เหลือง แดง เพื่อยกระดับความสามารถของโรงคัดบรรจุประมาณการณ์สิ้นสุดฤดูกาล ปี 2567 นี้ คาดจะส่งออกได้ทั้งประเทศ 61,500 ชิปเม้นท์ 1,020,626.89 ตัน 129,986.42 หรือประมาณ 130,000 ล้านบาท
เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน

การส่งอออกดังกล่าวจะมากกว่า ปี 2566 ร้อยละ 7.9 ตามจำนวน GAP ทุเรียนที่เพิ่มขึ้น (จากยอดเดิมการส่งออกทั้งประเทศ ปี 2566 จำนวน 57,000 ชิปเม้นท์ ปริมาณ 945,900.73 ตัน มูลค่า 120,469.34 ล้านบาท) ซึ่งกรมวิชาการเกษตรพร้อมจะอำนวยความสะดวกในการตรวจคุณภาพ และรับรองสุขอนามัยพืช ให้เป็นทุเรียนไทยทุเรียนคุณภาพ เป็นที่เชื่อมั่นของตลาดภายในและต่างประเทศ ตามนโยบายของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนส่งออกไปยังปลายทางประเทศจีน”  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

เกษตรฯ ตั้งเป้าส่งออกทุเรียนทะลุ 1.3 แสนล้าน