นายกฯ นัดถก 5 หน่วยงานเศรษฐกิจ ปลดล็อกระเบียบการค้าข้ามแดน

30 เม.ย. 2567 | 06:55 น.

“ธงทอง จันทรางศุ” รายงานนายกฯ แก้ปัญหากฎระเบียบที่เป็นปัญหาต่อการประกอบธุรกิจในภาคเอกชน เตรียมนัดประชุม 5 หน่วยงานปลดล็อกอุปสรรคการค้าข้ามแดน สัปดาหน้า

วันนี้ (30 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยได้รายงานความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหากฎระเบียบที่เป็นปัญหาต่อการประกอบธุรกิจในภาคเอกชน โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมายและขั้นตอนที่จำเป็นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าข้ามแดน

โดยภายในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรี จะเชิญรัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 5 แห่ง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เข้ามาหารือร่วมกัน 

“นายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่อยากจะเร่งรัดและกำชับในเรื่องนี้ โดยอยากทำให้ได้ผลจริงในช่วงเวลา 2-3 เดือนหลังจากนี้  เพราะเป็นเรื่องที่ต้องมีการประสานงานข้ามกระทรวง อาจต้องมีการมอบอำนาจข้ามกระทรวง เพื่อจะทำงานร่วมกัน พร้อมจัดทำระบบออนไลน์ ซึ่งได้รายงานนายกฯ ไปว่า มีความคืบหน้าและมีแนวทางที่เป็นไปได้” นายธงทอง ระบุ

นายธงทอง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความคืบหน้าด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงข้อมูลของการนำเข้าและส่งออกสินค้าข้ามแดนหรือระบบ National Single Window (NSW) โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำระบบให้สามารถใช้ได้จริง ภายในวันที่ 1 กันยายน 2567 นี้ ก่อนจะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบได้ในวันที่ 1 ตลาคม 2567 ต่อไป