จ่ายเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่ บัญชีกลางพร้อมแล้ว เริ่ม 1 พ.ค.67

30 เม.ย. 2567 | 09:26 น.

การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แรกบรรจุ ตามนโยบายรัฐบาล วุฒิปริญญาตรี มีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท ล่าสุด กรมบัญชีกลาง ระบุบางแห่งทยอยจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว

การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แรกบรรจุ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) สำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) ได้เสนอต่อครม. นั่นคือ ปีที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และปีที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 นั้น

ล่าสุด นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น ขณะนี้หน่วยงานราชการในกรมอื่น ๆ บางแห่งได้มีการทยอยจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนของกรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างทยอยจ่ายให้กับข้าราชการภายในกรม ซึ่งใช้วงเงินประมาณ 10 ล้านบาท

สำหรับหลักการของการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แรกบรรจุ รูปแบบการจ่ายเงินนั้น หน่วยงานแต่ละแห่ง จะดำเนินการตามมติครม. โดยมีการเบิกจ่ายตามปกติ ซึ่งการเงินเดือนข้าราชการ แรกบรรจุ นั้น กรมบัญชีกลางไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด จึงไม่มีข้อมูลว่ากรมไหนที่ดำเนินการไปแล้วบ้าง

โดยการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แรกบรรจุ เป็นไปตาม มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ได้มีมติอนุมัติปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ใช้คุณวุฒิระดับปริญญาตรีจะมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท และผู้ที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ใช้คุณวุฒิระดับ ปวช. จะมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 11,000 บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี

จ่ายเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่ บัญชีกลางพร้อมแล้ว เริ่ม 1 พ.ค.67

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในการจัดเตรียมวงเงินงบประมาณไว้รองรับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น รัฐบาลได้จัดเตรียมความพร้อมไว้รองรับ โดยงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท กำหนดรายจ่ายที่เกี่ยวกับงบกลาง รายการเงินเลื่อนเงินเดือนและเงินปรับวุฒิข้าราชการ วงเงิน 11,000 ล้านบาท

ส่วนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.752 ล้านล้านบาท กำหนดรายจ่ายที่เกี่ยวกับงบกลาง รายการเงินเลื่อนเงินเดือนและเงินปรับวุฒิข้าราชการ วงเงิน 13,000 ล้านบาท