เปิดประมูล “มอเตอร์เวย์เชื่อมสนามบินอู่ตะเภา” 4.5 พันล้าน ปี67

10 พ.ค. 2567 | 03:14 น.

“ทางหลวง” กางแผนเปิดประมูล “มอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา” วงเงิน 4.5 พันล้านบาท ภายในปีนี้ จ่อลงนามสัญญาธนาคารเอดีบี ใช้แหล่งเงินกู้ ลุยตอกเสาเข็มภายใน 2 ปีกว่า เร่งเปิดให้บริการปี 69 รับผู้ใช้ทางเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา

KEY

POINTS

  • “ทางหลวง” กางแผนเปิดประมูล “มอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา” วงเงิน 4.5 พันล้านบาท ภายในปีนี้
  • จ่อลงนามสัญญาธนาคารเอดีบี ใช้แหล่งเงินกู้
  • ลุยตอกเสาเข็มภายใน 2 ปีกว่า เร่งเปิดให้บริการปี 69 รับผู้ใช้ทางเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา

ที่ผ่านมา “กรมทางหลวง” ได้เปิดให้บริการ “มอเตอร์เวย์สาย 7” ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพ-ชลบุรี ได้สะดวกมากขึ้น ล่าสุดกรมฯยังมีแผนสร้างมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานของเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในอนาคต

 

นายปิยพงษ์  จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 1.92 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 4,508 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงาน 4,400 ล้านบาท และค่าเวนคืน 108 ล้านบาท ปัจจุบันโครงการฯนี้อยู่ในพื้นที่ของอีอีซี เบื้องต้นตามกระบวนการต้องขออนุมัติโครงการที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท ก่อน เนื่องจากเป็นโครงการที่ขอใช้แหล่งเงินกู้กับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) หลังจากนั้นจะลงนามสัญญากับธนาคารต่อไป 

 

ทั้งนี้ในช่วงที่ระหว่างดำเนินการลงนามสัญญานั้น กรมฯสามารถดำเนินการเปิดประมูลหาตัวผู้รับจ้างไปก่อนได้ โดยจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในปีงบประมาณ 2567 ใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 3 เดือน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะแตกต่างจากการขอใช้งบประมาณปกติ หลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างภายในปลายปี 2567 ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีกว่า คาดแล้วเสร็จภายในปี 2569 

“ส่วนกรณีที่มอเตอร์เวย์เส้นทางนี้แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ แต่สนามบินอู่ตะเภายังไม่เปิดให้บริการจะดำเนินการอย่างไรนั้น เบื้องต้นผู้ใช้เส้นทางสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้โดยวิ่งจากเส้นทางสัตหีบในด้านตะวันตก เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่อู่ตะเภาได้ โดยมอเตอร์เวย์เส้นนี้จะไม่มีการจ่ายค่าผ่านทางแล้ว ซึ่งผู้ใช้ทางสามารถใช้เส้นทางนี้เพื่อเชื่อมต่อกับสนามบินอู่ตะเภาได้เลย”  

 

นายปิยพงษ์  กล่าวต่อว่า ขณะที่การเวนคืนที่ดินของโครงการส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา ส่วนใหญ่เป็นการขอใช้พื้นที่กองทัพเรือประมาณ 80% ปัจจุบันได้ดำเนินการเวนคืนที่ดินใกล้แล้วเสร็จ 

 

ด้านรูปแบบโครงการฯจะก่อสร้างทางยกระดับแนวใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร ตามมาตรฐานทางหลวงพิเศษที่มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ และมีทางบริการระดับพื้น เพื่อรองรับการสัญจรผู้ใช้เส้นทางบริเวณใต้ทางยกระดับ รวมทั้งก่อสร้างช่องทางเลี้ยวและทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัด ทล.3 พร้อมปรับปรุง ทล.3 ขยายจาก 4 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจร 

นอกจากนี้โครงการฯ มีจุดเริ่มต้นที่ประมาณ กม.148+328 มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ถัดจากด่านเก็บเงินอู่ตะเภา มุ่งหน้าทิศใต้ข้ามทางรถไฟสายตะวันออก ขนานกับแนวรถไฟความเร็งสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีจุดสิ้นสุดเป็นทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัด ทล.3 (ถนนสุขุมวิท) เชื่อมต่อกับถนนโครงข่ายเชื่อมเข้าอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่สนามบินอู่ตะเภา

เปิดประมูล “มอเตอร์เวย์เชื่อมสนามบินอู่ตะเภา” 4.5 พันล้าน ปี67

สำหรับโครงการส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา เป็นโครงการฯ รองรับการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตบริเวณสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งสนามบินอู่ตะเภาจะเปิดให้บริการเป็นสนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3 คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการจะมีปริมาณจราจร ประมาณ 21,000 คันต่อวัน และเพิ่มเป็นประมาณ 39,500 คันต่อวัน ในปีที่ 30 หลังจากเปิดให้บริการ 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยย่นการเดินทางสู่สนามบินอู่ตะเภาจาก 5 กม. เหลือ 1.92 กม. โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง เนื่องจากส่วนต่อขยายอยู่นอกบริเวณด่านอู่ตะเภา และไม่ได้สร้างด่านเพิ่ม โครงการนี้จะช่วยให้ประชาชนเดินทางเข้า-ออกสนามบินอู่ตะเภาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้เป็นเมืองท่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินและเมืองธุรกิจที่สำคัญของไทย