สมาพันธ์แรงงานไทย บุกก.แรงงาน แสดงจุดยืนขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ

13 พ.ค. 2567 | 04:33 น.
อัพเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 05:55 น.

ปธ.สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย นำตัวแทนบุกกระทรวงแรงงาน แสดงจุดยืนให้มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศไทยมีปัญหาเพราะต้องพึ่งพา 

ต่างประเทศเป็นด้านหลักทั้งเรื่อง การค้า การส่งออก การลงทุน การท่องเที่ยว เหตุเพราะคนส่วนใหญ่ในประเทศขาดรายได้ ไร้อาชีพ ขาดหลักประกันในการดำเนินชีวิต ยากจน เพื่อให้รัฐบาล หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็นในการปรับขึ้นค่าจ้างให้ไปไกลกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ คือ ค่าจ้างที่เป็นธรรม และเท่ากันทั้งประเทศ 

"วันนี้มาสนับสนุนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี การรวมตัวกันวันนี้เพื่อที่จะแสดงจุดยืน เพราะการปรับขึ้นค่าแรงกระจายรายได้สู่แรงงานทุกคน ก็ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้"

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.)

ปัจจุบันราคาเท่ากันทั้งประเทศ และประชาชนส่วนใหญ่อุปโภคบริโภคสินค้ากับร้านสะดวกซื้อ เรามองว่าการปรับขึ้นค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศจะส่งผลให้แรงงานที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ต้องอพยพเข้ามาทำงานเขต กทม. หรือปริมณฑล หรือโซนหัวเมืองใหญ่ ซึ่งจะเกิดการกระจายรายได้

สมาพันธ์แรงงานไทย บุกก.แรงงาน แสดงจุดยืนขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ


ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ ได้มีการยื่นเอกสารข้อเสนอต่าง ๆ ต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมี 3 เรื่องหลักคือ

  1. สนับสนุนให้รัฐบาลประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ
  2. เสนอให้รัฐบาลมีการควบคุมราคาสินค้า อาทิ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัทพ์ ค่าน้ำมันให้มีราคาที่เหมาะสมรวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ 
  3. เสนอให้ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเป็นค่าจ้างแรกเข้าทำงาน 

โดยการเสนอก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงาน

สมาพันธ์แรงงานไทย บุกก.แรงงาน แสดงจุดยืนขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ สมาพันธ์แรงงานไทย บุกก.แรงงาน แสดงจุดยืนขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ สมาพันธ์แรงงานไทย บุกก.แรงงาน แสดงจุดยืนขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ