“เจ้าท่า” ปลุก 2 ท่าเรือเกาะล้าน-เกาะกูด บูมท่องเที่ยวทางน้ำ

17 พ.ค. 2567 | 08:42 น.
อัพเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2567 | 08:47 น.

“เจ้าท่า” เดินหน้าอัพเกรด 2 ท่าเรือท่องเที่ยวเกาะล้าน-เกาะกูด วงเงิน 565 ล้านบาท หวังความสะดวกนักท่องเที่ยวใช้บริการ ลุยตอกเสาเข็มภายใน 900 วัน คาดเปิดให้บริการภายในปี 69

KEY

POINTS

  • “เจ้าท่า” เดินหน้าอัพเกรด 2 ท่าเรือท่องเที่ยวเกาะล้าน-เกาะกูด วงเงิน 565 ล้านบาท หวังความสะดวกนักท่องเที่ยวใช้บริการ
  • ลุยตอกเสาเข็มภายใน 900 วัน คาดเปิดให้บริการภายในปี 69 

ที่ผ่านมาเกาะล้านและเกาะกูดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญ พบว่าท่าเรือในปัจจุบันมีความทรุดโทรมจนไม่สามารถรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการได้อย่างเพียงพอ ทำให้กรมเจ้าท่ามีแผนเร่งรัดปรับปรุงท่าเรือทั้ง 2 แห่ง ให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้นในอนาคต

 

นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน (ท่าเรือหน้าบ้าน) เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี วงเงิน 285 ล้านบาท ที่ผ่านมาองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) หรือ อพท. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาสำรวจออกแบบเพื่อปรับปรุงท่าเรือหน้าบ้านแล้วเสร็จในปี 2558 แล้ว ส่งผลการศึกษาให้กรมเจ้าท่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายงานการประเมินด้านผลกระทบและสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) นำเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) 

 

ขณะเดียวกันกรมฯได้รับความเห็นชอบรายงาน อีไอเอในช่วงปลายปี 2565 จึงได้ของบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างท่าเรือดังกล่าว โดยโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือเกาะล้านฯ เบื้องต้นกรมฯ จะดำเนินการของบประมาณผูกพันข้ามปี ประกอบด้วย ปี 2567 วงเงิน 57 ล้านบาท ,ปี 2568 วงเงิน 114 ล้านบาท และปี 2569 วงเงิน 114 ล้านบาท  ปัจจุบันกรมฯอยู่ระหว่างกระบวนการเตรียมจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 ระยะเวลาดำเนินการ 900 วัน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2569 

“สาเหตุที่ดำเนินการปรับปรุงโครงการฯ เนื่องจากในปัจจุบันการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเกาะล้านกับฝั่งต้องเดินทางมาทางน้ำเท่านั้น ซึ่งเดินทางจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย ฝั่งเมืองพัทยา มายังท่าเรือหลักคือท่าเรือหน้าบ้าน มีท่าเรือกว้างเพียง 7 เมตร รองรับทั้งเรือขนส่งสินค้าและเรือโดยสาร จึงคับแคบและไม่มีราวกันตกจึงไม่ปลอดภัย อีกทั้งท่าเรือมีความชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก แต่ยังมีการใช้งานที่คับคั่งและแออัด ไม่สะดวกปลอดภัยต่อประชาชน นักท่องเที่ยวและการขนส่ง ที่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเยี่ยมเยือนเกาะล้านประมาณ 3 ล้านคนต่อปี”

 

ด้านงานก่อสร้างของโครงการฯ ประกอบด้วย การก่อสร้างท่าเทียบเรือชั่วคราว ความยาว 170 เมตร ,งานรื้อถอนท่าเรือเก่าพร้อมราวกันตก พื้นที่รื้อถอน 910 ตารางเมตร,การก่อสร้างท่าเทียบเรือใหม่ หน้าท่ายาวประมาณ 64 เมตร กว้างประมาณ 20 เมตร, งานก่อสร้างทางเดินสะพานท่าเรือ ยาวประมาณ 200 เมตร กว้างประมาณ 14 เมตร,งานก่อสร้างอาคารพักคอย จำนวน 1 หลัง,งานก่อสร้างบันไดและทางลาด จำนวน 4 แห่ง ,งานสะพานปรับระดับขนาด 2 x 24 เมตร จำนวน 2 ชุด ,งานก่อสร้างโป๊ะท่าเรือ ขนาด 6 x 20 เมตร จำนวน 6 โป๊ะ

 

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรือเกาะกูดซีฟร้อนท์ ตำบลเกาะกูด อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด วงเงิน 280 ล้านบาท ที่ผ่านมาอบต.เกาะกูดได้แจ้งว่ามีการร้องเรียนจากประชาชนเกาะกูด ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวว่าได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีท่าเรือที่ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของเกาะกูดในปัจจุบัน โดยท่าเรือที่มีอยู่มีความแออัดไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการ ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นและเดินทางมาเกาะกูดตลอดทั้งปี ทำให้สะพานท่าเทียบเรือเป็นปัญหาจำเป็นเร่งด่วนที่สุด

 

ทั้งนี้กรมฯได้ว่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบท่าเรือ หน้าท่ายาวประมาณ 70 เมตร สามารถรองรับเรือจอดหน้าท่าได้ 2 ลำ และหน้าท่าด้านหลังจอดได้ 1 ลำ ซึ่งมีความยาว 60 เมตร มีโป๊ะเทียบเรือ สะพานเชื่อมต่อท่าเรือและอาคารรับรองผู้โดยสารหลังท่าเรือ

นายกริชเพชร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันได้ตัวผู้รับจ้างแล้วบริษัท พร้อมมิตร เอส เอ เอฟ ที จำกัด อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงคมนาคมอนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ แบ่งเป็น ปี 2566 วงเงิน 56 ล้านบาท ,ปี 2567 วงเงิน 112ล้านบาท และปี 2568 วงเงิน 112 ล้านบาท คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนนี้ ระยะเวลาดำเนินการ 900 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในตุลาคม 2569

“เจ้าท่า” ปลุก 2 ท่าเรือเกาะล้าน-เกาะกูด บูมท่องเที่ยวทางน้ำ

สำหรับงานก่อสร้างของโครงการฯ ประกอบด้วย การก่อสร้างท่าเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก หน้าท่ายาวประมาณ 70 เมตร กว้าง 14 เมตร,ก่อสร้างสะพานทางเชื่อมท่าเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก สะพานยาวประมาณ 208 เมตร กว้าง 10 เมตร,ก่อสร้างโป๊ะคอนกรีตขนาด 6 x 20 ม. จำนวน 1 โป๊ะ,ก่อสร้างสะพานปรับระดับขนาด 2 x 20 ม. จำนวน 1 ชุด,ก่อสร้างกำแพงกันดินและหินทิ้งด้านหน้าโครงการ ความยาว 93 เมตร,ก่อสร้างอาคารบริการนักท่องเที่ยว ขนาด 10 x 14 เมตร จำนวน 2 หลัง, ก่อสร้างอาคารวางถังน้ำสำเร็จรูป ขนาด 3.0 x 9.0 เมตร, ก่อสร้างถนนทางเข้าโครงการและทางเดินเท้า ความยาว 120 เมตร และก่อสร้างที่จอดรถ ป้อมยาม รั้ว ป้าย และงานภูมิสถาปัตย์

 

อย่างไรก็ตามการพัฒนาท่าเรือดังกล่าวจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนบนเกาะล้านและเกาะกูด รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางทางน้ำได้อย่างสะดวกและปลอดภัย