แลนด์บริดจ์- ฟอร์มูล่าวัน – เจ้าภาพฟุตบอลโลก ฝันใหญ่ ของเศรษฐา

25 พ.ค. 2567 | 03:03 น.
อัปเดตล่าสุด :25 พ.ค. 2567 | 03:28 น.

เศรษฐา ปิดทริป 3 ประเทศ ฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น พก ฝันใหญ่ แลนด์บริจด์-ฟอร์มูล่าวัน กับ 1 ความหวัง เจ้าภาพฟุตบอลโลก สิ่งมหัศจรรย์ 3 อย่างที่ปักหมุดให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ทริปการเดินทางใน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลีและญี่ปุ่น ตลอด 10 วันเต็ม ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี คิดใหญ่-ฝันใหญ่  

ฝันแรก คือ การจัดการแข่งขันกีฬาสุดยอดความเร็ว "ฟอร์มูล่าวัน" ในประเทศไทย ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อดึงดูดทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยว โดยกำลังศึกษาความเป็นไปได้ โอกาสและศักยภาพที่จะจัดการแข่งขัน F1 ทั้งแบบ Race Circuit หรือ Street/Road Circuit

แลนด์บริดจ์- ฟอร์มูล่าวัน – เจ้าภาพฟุตบอลโลก ฝันใหญ่ ของเศรษฐา

โดยนายเศรษฐาได้เดินทางไปเยี่ยมชมสนาม Autodromo Enzo e Dino Ferrari ณ เมืองโบโลญญา อิตาลี พร้อมหารือกับทาง Formula One Group ผู้ถือสิทธิ์การแข่งขัน FIA Formula One World Championship

นายเศรษฐาได้โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ ถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในประเทศไทย ว่า จะต้องมีการปรับปรุง ก่อสร้าง ต่อเติม ทั้งปรับปรุงถนนให้รองรับการแข่งขันได้ การสร้างที่นั่งชม Pit Stop การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้าน Electronic & Digital เกิดการจ้างงานจำนวนมาก เกิดรายได้ และเกิดการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

ทั้งหมดจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทีม F1 และผู้ประกอบการไทย เช่นเดียวกับการจ้างงานทั้งแบบ Temporary และ Full-time ที่จะมาทำงานในอุตสาหกรรม Motor Sport นี้ จะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ทั้งการบริหารจัดการ การวางแผนกลยุทธ์ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ จะเป็นประสบการณ์ระดับโลกที่คนไทยเราจะเข้าถึงยากหากเราไม่ได้มีการจัดการแข่งขัน F1 ในประเทศ

แลนด์บริดจ์- ฟอร์มูล่าวัน – เจ้าภาพฟุตบอลโลก ฝันใหญ่ ของเศรษฐา

คนจำนวนมหาศาลจากทั่วทุกมุมโลกจะมาเมืองไทยเพื่อมาชมการแข่งขัน มากิน มาพัก มาเที่ยว มาใช้เวที F1 ในการเป็นที่ประชุมเจรจาการค้า การลงทุน รวมถึงมาจัดงานอื่น ๆ ต่อเนื่อง ภาคท่องเที่ยวและบริการ โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ภาคการคมนาคมขนส่ง จะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ ทั้งรายได้ที่เพิ่มขึ้นและแรงจูงให้พัฒนาทักษะทางด้านภาษา

ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นเจ้าภาพ F1 ได้ และการจัด F1 จะนำการจ้างงาน รายได้ และความรู้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทย สร้างประโยชน์มหาศาลต่อคนไทยในหลายมิติ อยากให้ทุกคน โดยเฉพาะแฟน ๆ Motor Sport ช่วยกันเป็นกระบอกเสียง และช่วยผลักดันให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพ F1 เพื่อเศรษฐกิจไทย เพื่อคนไทยทุกคน

นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์หลังจากกลับถึงประเทศไทย ว่า ได้มีการพูดคุยกับประธานฟอร์มูลาวัน ไปดูการแข่งขันฟอร์มูลาวัน และมีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการจัดฟอร์มูลาวันในประเทศไทย ส่วนสถานนี้น่าจะพูดคุยตกลงกันได้ภายใน 60 วันนี้ ซึ่งจะเริ่มได้อย่างเร็วที่สุด ปี 2027

ฝันที่สอง ทุกวงประชุมแบบ four eye ระหว่างนายเศรษฐากับผู้นำอิตาลีและฝรั่งเศส “ติดปลายนวม” นโยบายเรือธง อย่างเมกะโปรเจกต์ ."แลนด์บริดจ์" โดยมี “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รองนายกรัฐมนตรี-รมว.คมนาคม เป็น “หัวเรือใหญ่” 

“เช้านี้ท่านสุริยะได้หารือกับ Sultan Bin Sulayem ประธาน DP World หน่วยงานที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นบริษัทบริหารท่าเรือ และธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร ของดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งลงทุน ร่วมทุนมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก

แลนด์บริดจ์- ฟอร์มูล่าวัน – เจ้าภาพฟุตบอลโลก ฝันใหญ่ ของเศรษฐา

ท่านสุริยะได้มารายงานผมว่า ท่าน Sultan ได้ตอบรับคำเชิญของผมที่ขอให้มาเยือนไทยเพื่อศึกษาพื้นที่และความเป็นไปได้ของโครงการ Landbridge อย่างกระตือรือร้น และได้เล่าให้ผมฟังอีกว่าการหารือในวันนี้ท่าน Sultan ได้แสดงถึง passion และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของท่านที่มีต่อโครงการฯ ซึ่งตรงกับแผนของไทยที่วางไว้เลยทีเดียวครับ”นายเศรษฐาโพสต์ใน “X” 

ฝันที่สาม นายเศรษฐา-สาวกหงส์แดง คอบอลตัวยงของสโมสรฟุตบอลระดับโลกอย่างทีม "ลิเวอร์พูล" มีอีก 1 ความฝัน คือ การที่ประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติ หรือ “ฟุตบอลโลก” 

นายเศรษฐาแสดงเจตจำนงในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ระหว่างเป็นประธานกล่าวเปิดงานเลี้ยงรับรองคณะผู้บริหารและแขกพิเศษที่มีความสำคัญในการประชุม 74TH FIFA Congress 2024 ที่ ทำเนียบรัฐบาล ที่มีอดีตนักฟุตบอลระดับเวิลด์คลาสในตำนานเป็นสักขีพยานและส่งสัญญาณไปถึง "แฟนบอลทีมชาติไทย" ว่า 

แลนด์บริดจ์- ฟอร์มูล่าวัน – เจ้าภาพฟุตบอลโลก ฝันใหญ่ ของเศรษฐา

“ฟุตบอลไม่ได้เป็นแค่กีฬา หากแต่เป็นเกมที่ทุกเพศ ทุกชาติ ร่วมกันเล่นด้วยความเท่าเทียมกัน รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการสร้างความสามัคคี และช่วยพัฒนาเยาวชน ดีใจมาก ๆ ที่ได้ต้อนรับบุคคลสำคัญในวงการฟุตบอลจาก 6 ทวีป 211 ประเทศ หรือ กว่า 3 พันคน ซึ่งถือเป็นการจัดประชุมนานาชาติครั้งประวัติศาสตร์ในไทย เป็นโอกาสที่คนในแวดวงฟุตบอลจะได้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศเรา” 

“วันนี้ เราใกล้การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเข้ามาอีกก้าวครับ”

เป็น 3 ฝันใหญ่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 30