เศรษฐา จ่อ ปิดดีล ฟอร์มูล่า วัน ในไทย ปักหมุด ถนนราชดำเนิน-เกาะรัตนโกสินทร์

20 เม.ย. 2567 | 05:18 น.

เศรษฐา ทวีสิน ถก ผู้บริหารบริษัท ฟอร์มูล่า วัน กรุ๊ป จันทร์นี้ ปิดดีลจัด F 1 บนถนนราชดำเนิน-รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โฆษกรัฐบาล ลั่น แข่งขันจริงจัง-ไม่จัดเอาเท่ห์

วันนี้ (20 เมษายน 2567) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในวันที่ 22 เมษายน 2567 นายสเตฟาโน โดเมนิกาลี่ (Mr. Stefano Domenicali) ประธานกรรมการบริหารบริษัท Formula One Group มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทีมงานของผู้บริหารบริษัท Formula One Group จะมาพบเพื่อดำเนินการต่อเนื่องจากหลักการที่หารือกันไว้เมื่อครั้งที่นายเศรษฐา เดินทางไปที่ฝรั่งเศสเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีข้อสรุป

นายชัยกล่าวว่า อย่างไรก็ดี สามารถยืนยันได้ว่า เราอยากให้บริษัท Formula One Group มาจัด F1 ที่ประเทศไทย และ สอง บริษัท Formula One Group สนใจที่จะมาจัดในบ้านเรา เพราะฉะนั้นถือเป็นเรื่องดีที่ความต้องการของทั้งสองฝ่ายตรงกัน สาม หลังจากนี้ต้องมาหารือในรายละเอียดร่วมกันถึงรูปแบบการจัด ซึ่งมี 2 รูปแบบ ได้แก่ จัดแบบเซอร์กิต หรือ ในสนามแข่ง และสอง จัดบนท้องถนนของจริง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“เบื้องต้น ถ้าจะจัด F1 ในประเทศไทย เราต้องการให้จัดบนถนน และถ้าเป็นไปได้บนถนนราชดำเนิน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้กำลังดูในรายละเอียด”นายชัยกล่าว  

เมื่อถามว่าเป็นการแข่งขันแบบจริงจังหรือไม่หรือเพียงการจัดโชว์ นายชัยกล่าวยืนยันว่า เป็นการแข่งขันแบบจริงจังแน่นอน เพราะการจัด F1 ในโลกนี้ก็มีการจัดแข่งขันบนถนนแบบจริงจัง เช่น โมนาโก

“การแข่งบนท้องถนนจะได้โชว์ความสวยงามของเกาะรัตนโกสินทร์ เวลาภาพออกไปคนทั่วโลกจะเห็นทัศนียภาพจากด้านบน เป็นความงดงาม ไม่ใช่จัดเอาเท่ห์ แต่ต้องการฉายภาพออกไปเพื่อหนุนส่ง Ignite thailand tourism ซึ่งอยากจะให้งานนี้จัดขึ้นเร็วที่สุด”นายชัยกล่าว 

นายชัยกล่าวว่า ย้อนยุคไปสมัยพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดชก็เคยมีการแข่งรถบนถนนราชดำเนิน

นายชัยกล่าวว่า สำหรับการจัด Formula E หรือ การแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะสามารถจัดได้ภายในปลายปี 67 

รายงานข่าวเพิ่มเติมไว้ ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2567 นายเศรษฐาได้หารือกับ นายสเตฟาโน ผ่านระบบการประชุมทางไกลแบบออนไลน์ ระหว่างเดินทางไปฝรั่งเศส โดยได้หารือกันในประเด็น เกี่ยวกับแนวทางการจัด Formula 1 ในประเทศไทย 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีหารือกับ นายสเตฟาโน โดเมนิกาลี่ ผ่านระบบทางไกล ระหว่างเดินทางไปฝรั่งเศส

ฝ่ายผู้จัดแสดงออกว่า ประเทศไทยเป็น ประเทศที่เหมาะสมสำหรับการขยาย การแข่งขัน Formula 1 โดยฝ่ายผู้จัดจะรีบมาสำรวจสถานที่ในประเทศไทยและเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ขณะที่พรรคเพื่อไทยทวิตผ่าน “X” ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่าหากมีการจัดแข่งขันขึ้นจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมายังประเทศไทยโดยกล่าวว่าการจัดการแข่งขันเร็วที่สุดน่าจะเกิดขึ้นในปี 2027 ซึ่งไทยพร้อมเสนอตัว ไทยจะเปิดตัวโครงการใหญ่เร็วๆ นี้ เรื่องความปลอดภัยในการใช้ถนน (Road Safety) ซึ่งทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติด้วย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังพบหารือกลุ่มผู้บริหาร Formula E ผู้จัดการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยทาง Formula E สนใจจัดการแข่งขันรถแข่งแบบ EV ในประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้พบกับผู้บริหารอีกครั้ง ในการสำรวจพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ซึ่งปีหน้า 2568 จะเป็น Golden year of Tourism ของประเทศไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบกลุ่มผู้บริหาร Formula E ที่ประเทศฝรั่งเศส