เศรษฐา ประกาศพร้อมปลดล็อก “ตัดต่อพันธุกรรมพืช” เพิ่มรายได้เกษตรกร

31 พ.ค. 2567 | 09:31 น.
อัพเดตล่าสุด :31 พ.ค. 2567 | 09:32 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ประกาศบนเวที IGNITE THAILAND ด้านเกษตร รัฐบาลพร้อมปลดล็อก “ตัดต่อพันธุกรรมพืช” ส่งเสริมการพัฒนาพันธุ์พืช เพิ่มรายได้เกษตรกร แข่งขันประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเกษตรและอาหารของโลก ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพร้อมหาทางส่งเสริมการพัฒนาพันธุ์พืช เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตกรเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการตัดต่อพันธุกรรมพืช ผ่านการเร่งศึกษาการใช้เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing, GEd)

“เรื่องของพันธุ์พืช ปัจจุบันเวียดนามมีงบพัฒนาพันธุ์ข้าวมากกว่าไทย 5-6 เท่าต่อปี รัฐบาลจึงเร่งจัดงบประมาณลงไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นคว้าหาพันธุ์ข้าวที่มีผลผลิตสูง และการตัดต่อพันธุกรรม ที่ผ่านมาเราเคยเป็นสังคมอีแอบ นำเข้าสินค้าเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ตัดต่อพันธุกรรมหมด แต่ปลูกในประเทศดันไม่ให้ทำ เรื่องนี้ รมว.เกษตรฯ พูดชัดเจนว่า จะแก้ไขเรื่องนี้ เพื่อให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น และมีแรงต้านทานวัชพืช เพื่อทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น” นายกฯ ระบุ

 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน IGNITE THAILAND ด้านการเกษตร

ขณะเดียวกันรัฐบาลยังพยายามส่งเสริมการนำเทคโนโลยีด้านการเกษตรมาใช้ เช่น ถั่วเหลือง ปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการสูงมากหลักล้านตัน แต่ผลผลิตในประเทศกลับปลูกได้แค่ปีละไม่กี่หมื่นตัน ทำให้ต้องนำเข้า ดังนั้นถ้าไม่ใช้การตัดต่อพันธุกรรม เชื่อว่า เกษตรกรไทยจะสู้ประเทศอื่นไม่ได้ แต่ถ้าทำแล้วต้องแน่ใจว่าเกษตรกรต้องแข่งขันได้ด้วย

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องเทคโนโลยีก็สำคัญ โดยเฉพาะเทคโนโลยีบริหารจัดการน้ำ เพราะในปีนี้เข้าใจว่า ปริมาณน้ำจะมามากกว่าปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้ประชุมกับทีมงานว่าเตรียมจะเดินทางลงพื้นที่ที่น้ำท่วมประจำทุกปี เช่น จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ร่วมกับหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง 

“จะลงพื้นที่ไปดูว่าทำไรบ้าง ทั้งการบริหารจัดการน้ำ และการเก็บกักน้ำ เพราะน้ำจะมามากในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม โดยจะมอบหมายให้กรมชลประทาน ดูเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา” นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับเรื่องการแปรรูปพืชต่าง ๆ โดยเฉพาะถั่วเหลือง ซึ่งถือเป็นสารตั้งต้นอาหารแห่งอนาคตหลายประเภทที่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ รวมทั้งเป็นสารอาหารสำคัญของอาหารฮาลาล ซึ่งปัจุบันนี้ประชากรในตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีความต้องการอาหารฮาลาลสูง รัฐบาลจึงพร้อมส่งเสริมการแปรรูป เพื่อให้เกษตรกรไทยมีรายได้สูงขึ้น และจะเร่งเปิดตลาดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องด้วย

 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน IGNITE THAILAND ด้านการเกษตร