เคาะแนวทาง สร้าง“ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย” 5 หมื่นล้าน

07 มิ.ย. 2567 | 01:00 น.

“กทพ.” จ่อเคาะแนวเส้นทาง สร้าง “ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย” 5 หมื่นล้านบาท ภายในเดือนมิ.ย.นี้ เตรียมลงพื้นที่ 2 จังหวัด รับฟังความเห็นประชาชน ก.ค.67 ลุ้นชงคมนาคม-ครม.ไฟเขียวกลางปี 68 เริ่มตอกเสาเข็มปี 69 พร้อมเปิดให้บริการปี 74

ที่ผ่านมา “กทพ.” เร่งรัดศึกษาโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในอนาคต เนื่องจากในปัจจุบันเกาะสมุยสามารถเดินทางได้เฉพาะทางอากาศและทางเรือเท่านั้น 

 

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า  สำหรับความคืบหน้าโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย ระยะทาง 20 กม.วงเงิน 50,000 ล้านบาท ปัจจุบันกทพ.อยู่ระหว่างสรุปแนวเส้นทางโครงการฯที่มีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมากทพ.ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นมาแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะลงพื้นที่เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราช คาดว่าจะดำเนินการลงพื้นที่ได้ภายในเดือนก.ค.67

 

สำหรับ 7 แนวทางเลือกของโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย เช่น 1. จุดเริ่มต้นโครงการฝั่งแผ่นดินใหญ่ แห่งที่ 1แนวเส้นทางมุ่งหน้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และเบนไปทางด้านซ้ายตัดผ่านถนนท้องถิ่นสายบ้านนางกำ เพื่ออ้อมหลบพื้นที่ชุมชนบริเวณชายหาดบ้านนางกำ แล้วมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณทิศเหนือของอ่าวพังกา ตัดผ่านพื้นที่ภูเขาบางส่วนและมีจุดสิ้นสุดอยู่บริเวณ กม.5+650 ของ ทล. 4170 ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย ระยะทางรวม 28.62 กม.

 

2.จุดเริ่มต้นฝั่งแผ่นดินใหญ่ แห่งที่ 2 แนวเส้นทางมุ่งหน้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านพื้นที่สวนปาล์ม ผ่านอ่าวประทับ แล้วมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณพื้นที่โล่งสวนมะพร้าวช่วงท้ายของอ่าวหินลาด และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.9+000 ของ ทล.4170 ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย ระยะทางรวม 24.76 กม.
 

3.จุดเริ่มต้นฝั่งแผ่นดินใหญ่ แห่งที่ 3 แนวเส้นทางมุ่งตรงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านพื้นที่หาดแขวงเภาแล้วมุ่งหน้าเชื่อมเกาะแตน ก่อนมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณพื้นที่โล่งสวนมะพร้าวช่วงท้ายของอ่าวหินลาด และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.9+000 ของ ทล.4170 ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย ระยะทางรวม 22.72 กม. ฯลฯ

 

แหล่งข่าวจากกทพ.กล่าวต่อว่า หากลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่แล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะดำเนินการออกแบบรายละเอียดเบื้องต้นของโครงการฯ เพื่อศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพื้นที่การเวนคืนที่ดิน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินประมาณ 4-6 เดือน หรือภายในปี 67 จะได้ข้อสรุปการออกแบบรายละเอียดฯ

 

“การสำรวจในการเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จะแล้วเสร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตให้เข้าพื้นที่ด้วย เช่น พื้นที่ในอุทยานฯ ,พื้นที่ทางทะเลของกรมทรัพยากรฯ,พื้นที่ป่าชายเลน หากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่ารายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สามารถเสนอต่อสผ.พิจารณาได้ภายในต้นปี 68”  

 

ทั้งนี้กทพ.จะเสนอโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุยต่อกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในกลางปี 68 และเปิดประมูลได้ภายในปลายปี 68 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 69 ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4-5 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 74 
 

แหล่งข่าวจากกทพ.กล่าวต่อว่า หลังจากที่กทพ.ได้รับโอนโครงการนี้มาจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น จากการประเมินของกทพ.จะเห็นว่าระยะทางที่ยาว อีกทั้งโครงสร้างพิเศษอยู่ในทะเลจะทำให้ค่าก่อสร้างมีเพิ่มสูงขึ้น หากต้องการให้โครงการฯนี้มีความคุ้มค่าในการลงทุนทางการเงินจะอาศัยเฉพาะรายได้ค่าผ่านทางอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ 

เคาะแนวทาง สร้าง“ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย” 5 หมื่นล้าน

“เบื้องต้นกทพ.จะแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานระบบสาธารณูปโภคและหน่วยงานท้องถิ่นเข้าร่วมในโครงการฯได้หรือไม่ หากไม่มีหน่วยงานใดสนใจให้ความร่วมมือ เชื่อว่าจะส่งผลให้ค่าผ่านทางมีราคาแพงและไม่คุ้มค่าแก่การลงทุน ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกที่ไม่น่าสนใจสำหรับประชาชนมากนัก”

 

อย่างไรก็ตามโครงการทางพิเศษสายขนอม-เกาะสมุย เป็นโครงการเชื่อมระหว่าง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช สิ้นสุดโครงการที่ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี