DAD นำร่องรัฐวิสาหกิจเปิดกว้างแต่งกายตามเพศสภาพ

08 มิ.ย. 2567 | 02:50 น.

DAD (ธพส.) "ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์" นำร่องรัฐวิสาหกิจเปิดกว้าง พนักงาน แต่งกายตามเพศสภาพ เทศกาล“ไพรด์มัน” รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญถึงความเท่าเทียมกับเพศสภาพ

 

 

 

ช่วงเทศกาล “ไพรด์มัน”  ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญถึงความเท่าเทียมกับเพศสภาพ และเพื่อแสดงความยอมรับของสังคมต่อสิทธิและความหลากหลายทางเพศ ล่าสุด บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development นำร่องเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรก จาก 52 รัฐวิสาหกิจ ประกาศให้ผู้บริหารและพนักงาน สามารถแต่งกายเครื่องแบบปฎิบัติงานได้ตามเพศสภาพ ยกเว้นการแต่งเครื่องแบบปกติขาวให้เป็นไปตามข้อกำหนดเดิม โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ DAD กล่าวว่า การเปิดกว้างให้สามารถแต่งกายได้ตามเพศสภาพของ DAD เป็นตัวอย่างหนึ่งของแนวทางการบริหารงานแบบ Bottom up ที่เปิดรับฟังความเห็นและความต้องการของพนักงาน ผู้ใช้บริการ เพื่อความพึงพอใจสูงสุด

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท

 

สำหรับ DAD ในฐานะผู้บริหาร ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ให้ความสำคัญ การออกแบบและพัฒนาอาคารประหยัด พลังงาน  ปัจจุบันมีผู้เช่าเกือบเต็มพื้นที่โครงการกว่า 1 ล้านตารางเมตร  ที่ตั้งเป้า ปีนี้ จะสร้างการเติบโต 100%  หลังจากปีทีผ่านมาสร้างผลกำไรกว่า 400 ล้านบาทจากผู้เช่า   พื้นที่อาคาร A และ B ก่อสร้างแล้วเสร็จและมีผู้เช่าเต็มพื้นที่อยู่ก่อนหน้า ขณะอาคาร C  ออกแบบและพัฒนาเป็นอาคารประหยัดพลังงาน

 

ล่าสุด เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ประกาศคะแนนประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ปี 2566 ตามระบบประเมินผลรัฐวิสาหกิจ State Enterprise Assessment Model : SE-AM ซึ่ง DAD ได้รับคะแนนประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2566เต็ม 5.000 คะแนน ในหัวข้อที่ 1. การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ และ หัวข้อที่ 2. ผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีเพียง 2 รัฐวิสาหกิจ คือ DAD กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ได้คะแนนประเมินเต็มในทั้งสองหัวข้อ จากทั้งหมด 51 รัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้เกณฑ์ประเมิน สคร. พิจารณาจากผลการดำเนินงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1. การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ 2. ผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ และ 3. การบริหารจัดการองค์กรทั้ง 8 ด้าน (Core Business Enablers) ซึ่งเมื่อรวม 3 ข้อของเกณฑ์ประเมิน DAD ได้คะแนนรวมอยู่ที่ 4.2610

โดยปี 2566 DAD ได้ผลักดันงานก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซน ซี  โครงการอาคารอเนกประสงค์กรมสรรพสามิต  และอาคารจอดรถ D สำเร็จตามแผนงาน ซึ่งอาคารจอดรรถ D ได้เปิดให้บริการต้นปี 2567 เป็นการยกระดับการให้บริการและคุณภาพชีวิตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ทั้งหมดจึงเป็นผลสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพของ DAD ตามภารกิจหลักเพื่อพัฒนาและบริหารทรัพย์สินของรัฐให้เกิดมูลค่าเพิ่มเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน