รถไฟลาว-จีนทุบสถิติ 5 เดือนปี 67 แห่ใช้บริการ 8.7 ล้านคน หนุนเที่ยวลาวบูม

08 มิ.ย. 2567 | 06:58 น.
อัพเดตล่าสุด :08 มิ.ย. 2567 | 07:10 น.

รถไฟลาว-จีนทุบสถิติ 5 เดือน ปี 57 แห่ใช้บริการ 8.7 ล้านคน ทางเลือกใหม่นักท่องเที่ยว นักศึกษา และนักธุรกิจใช้เดินทาง หนุนเที่ยวลาวบูม และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว เปิดเผยโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่อของลาว( Vientiane Times) ว่า รถไฟลาว-จีน ได้ดำเนินการเดินรถไฟโดยสารมากกว่า 10,000 ขบวน นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ถือว่ามีจำนวนผู้โดยสารเป็นสถิติสูงสุด ตามสถิติจากการรถไฟลาว-จีนสาขาคุนหมิง ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 พฤษภาคม 2567 รถไฟได้ดำเนินการเดินรถไฟทั้งสิ้น 10,642 ขบวน มีผู้โดยสารทั้งหมด 8,723,000 คน เพิ่มขึ้น 17.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 และนับเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาภูมิภาค

หัวหน้าแผนกการรถไฟลาว-จีนสาขาคุนหมิง กล่าวว่า รถไฟลาว-จีน มีราคาถูก เร็ว และสะดวกสบาย อีกทั้งยังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจให้กับภูมิภาคอีกด้วย ทำให้รถไฟลาว-จีนกลายเป็นทางเลือกหลักในการเดินทางของนักท่องเที่ยว นักศึกษา และนักธุรกิจ

รถไฟลาว-จีนถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญระหว่างมิตรภาพของ สปป.ลาวและจีน อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันหลักให้การท่องเที่ยวลาวปี 2567 ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้เส้นทางรถไฟสายใหม่ กุ้ยโจ้ว-เวียงจันทน์ เป็นการยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวของ สปป.ลาว และเป็นสัญญาณที่ดีต่อการพัฒนาในอนาคต

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทรถไฟลาว-จีน จำกัด ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวได้ร่วมมือกันส่งเสริมการท่องเที่ยวในสปป.ลาว โดยมุ่งเน้นในการพัฒนารถไฟลาว-จีนมากยิ่งขึ้น ดังนี้ 1.เพิ่มจำนวนเที่ยวรถไฟและนำขบวนรถไฟสองบวนมาต่อกัน 2.สร้างความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มในการซื้อตั๋วมากยิ่งขึ้น 3.พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับซื้อตั๋วรถไฟลาว-จีนออนไลน์ รวมถึงขยายช่องทางการชำระเงินให้หลากหลายมากขึ้น และ 4.บริการอาหารและเครื่องดื่มบนรถไฟมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาที่การรถไฟลาว-จีนคาดว่าจะทำในอนาคต ได้แก่ การลดระยะเวลาที่ใช้ในการผ่านแดนลาว-จีน การเพิ่มจุดจอดรถไฟ รวมถึงการพัฒนารูปแบบการบริการอื่น ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสู่ประเทศลาวด้วยรถไฟลาว-จีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของลาว