“พิชัย” หนุนตั้ง "กองทุนหุ้นระยะยาว" ขอเวลาสรุปดึงความเชื่อมั่นตลาดทุน

10 มิ.ย. 2567 | 09:00 น.

รองนายกฯ “พิชัย ชุณหวชิร” หนุนจัดตั้งกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ขอเวลาสรุป หวังดึงความเชื่อมั่นตลาดทุน กำหนดวัตถุประสงค์อยากให้ประชาชนลงทุนตัวอะไรที่ดี และลงทุนแล้วต้องเป็นเงินออมด้วย

วันนี้ (10 มิถุนายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ถึงการจัดตั้งกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อสนับสนุนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ว่า การตั้งกองทุนนั้นมีแน่ แต่ต้องดูวัตถุประสงค์ให้แน่ชัดเจนก่อนว่า จะดำเนินการเพื่ออะไร

ทั้งนี้ในการดำเนินการในเบื้องต้น จะพิจารณาข้อมูลหลัก ๆ 2 เรื่อง คือ

  1. อยากให้ประชาชนลงทุนตัวอะไรที่ดี
  2. ลงทุนแล้วต้องเป็นเงินออมด้วย  

 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“โครงการนี้ เราจะทำว่า กองทุนจะเป็นอะไรดี และไม่ใช่หุ้นประเภทไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นหุ้นที่เรากำหนดและดูดีกับผู้ลงทุนเพื่อให้เขาอยู่ได้ และเป็นเงินออมจริง ๆ” นายพิชัย ระบุ

รองนายกฯ กล่าวว่า การตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่นั้น จะขอดูระยะเวลาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร และมีการกำหนดวงเงินเท่าไหร่ โดยทางตลาดทุน จะหารือร่วมกับกรมสรรพากร เพื่อให้กำหนดว่าหน้าตาของกองทุนว่าจะเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) จะมาหารือร่วมกันว่า จะมีกองทุนอื่นๆ ที่รัฐบาลพยายามจะดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

“ยังมีกองทุนอื่น ๆ อีกหลายประเภท ซึ่งจะต้องดูว่าเป็นกลุ่มไหน เพราะจะมีตั้งตัวที่ลง ตัวที่ทรง ๆ และตัวที่ขึ้น จึงต้องมาจัดหมวดหมู่ใหม่ โดยขอเวลาอีกนิด เพราะเรื่องของระยะเวลาในการลงทุน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของความเชื่อมั่น Trust & Confident กลไกจะต้องจัดการกับคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ เพื่อจะให้คนใหม่ ๆ เข้ามาลงทุน” รองนายกฯ กล่าว