นายกฯสั่งทบทวน “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ห่วงนำไปซื้อมือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้า

18 มิ.ย. 2567 | 07:21 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง” เผย “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” สั่งทบทวนโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ห่วงการนำไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-โทรศัพท์มือถือ ชี้อยากให้เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ คาด 1-2 สัปดาห์ ได้ข้อสรุป

รัฐบาลเร่งประชุมทบทวนกติกาการใช้จ่าย "เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" หลังนายกรัฐมนตรีห่วงว่าประชาชนจะนำไปซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้เงินไม่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับโครงการได้มีมติยืนยันกติกาเดิมที่อนุญาตให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือได้ แม้ตนและนายเผ่าภูมิ โรจน์สกุล จะทักท้วงเพื่อให้จำกัดเฉพาะสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากห่วงว่าจะทำให้เงินไหลออกนอกระบบ

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังคงกังวลในประเด็นนี้ จึงสั่งให้มีการประชุมทบทวนกติกาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อหามาตรการกระตุ้นให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยอย่างแท้จริง คาดจะได้ข้อสรุปใหม่ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้กติกาโครงการนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตโควิด-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ