เงื่อนไขเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ยังเหมือนเดิม คลังปัดแจกกลุ่มเปราะบางก่อน

05 มิ.ย. 2567 | 08:38 น.

"กระทรวงการคลัง" ปฏิเสธข่าวรัฐบาลเตรียม “แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ให้กับ "กลุ่มเปราะบาง" อันดับแรก ยืนยันเงื่อนไขโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังเหมือนเดิม ลงทะเบียนไตรมาสสาม ใช้จ่ายเงินจะเริ่มไตรมาสสี่ปีนี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตแก่กลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรกนั้นไม่เป็นความจริง โดยการดำเนินโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตยังเป็นไปตามกำหนดเดิม 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเช่นเดียวกันว่า รัฐบาลจะดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตตามกำหนด โดยกลไกการลงทะเบียนและการใช้จ่ายเงินไม่มีการเปลี่ยนแปลง และ ไม่มีเกณฑ์ใดที่กำหนดให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งกำหนดการลงทะเบียนภายในไตรมาสสาม และ เริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาสสี่ปีนี้

ก่อนหน้านี้ที่การประชุมคณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ได้หารือถึงกรณีบุคคลที่แจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งหลักการเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ใช้จ่ายดิจิทัล กลุ่มคนดังกล่าวจะไม่ได้รับสิทธิ์โครงการ อย่างไรก็ตาม หากยังมีชีวิตอยู่ รัฐบาลจะใช้กลไกการอุทธรณ์ เพื่อเข้ามารับสิทธิ์ในโครงการได้ 

ส่วนในเรื่องผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น ขณะนี้คณะกรรมการก็อยู่ระหว่างหารือกัน เพื่อหาทางออกช่วยเหลือประชาชนกลุ่มดังกล่าว ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังคำนึงถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ กรณีเข้าของร้านที่ลงทะเบียนเสียชีวิต ผู้ที่รับช่วงต่อนั้น ระหว่างลงทะเบียนร้านค้าจะต้องมีการลงบันทึกถึงผู้รับมรดกด้วยหรือไม่ เป็นต้น