OECD คืออะไร หลังคณะมนตรีมีมติเอกฉันท์ รับ "ประเทศไทย" เข้าเป็นสมาชิก

19 มิ.ย. 2567 | 07:55 น.
อัปเดตล่าสุด :19 มิ.ย. 2567 | 08:28 น.

OECD คืออะไร หลังคณะมนตรีมีมติเอกฉันท์ รับ ประเทศไทย เข้าเป็นสมาชิก ร่วมประชุมกับคณะกรรมการ OECD ปรับปรุงมาตรฐานกฎหมาย นโยบาย และแนวปฏิบัติให้สอดคล้องเพื่อบรรลุการเข้าเป็นสมาชิก

จากกรณีที่คณะมนตรี OECD (OECD Council) ซึ่งประกอบด้วย 38 ประเทศสมาชิก มีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development : OECD)

 

OECD  คืออะไร 

OECD  (Organization for Economic Cooperation and Development ) หรือ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2504  ประเทศที่ร่วมก่อตั้งในช่วงแรกที่เข้ามาเป็นสมาชิกทั้งหมด 20 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ส่งเสริมการประสานงานด้านนโยบายและเสรีภาพทางเศรษฐกิจในหมู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว 

 

OECD มาจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจยุโรป (OEEC:Organisation for European Economic Co-operation ) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2491 เพื่อติดตามผลงานของอเมริกาและแคนาดาภายใต้แผนมาร์แชล OECD มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 และรวมสมาชิกจากรัฐประชาธิปไตย เช่น สหรัฐอเมริกา ประเทศในยุโรปตะวันตก ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ 

OECD บทบาท

OECD เป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่ให้ข้อมูลวิจัย และ คำปรึกษา แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี และจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริมความมั่นคง ความเท่าเทียม ความเป็นอยู่ที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

OECD คืออะไร บทบาทและหน้าที่

 

สมาชิก OECD

ปัจจุบัน OECD มีสมาชิกทั้งหมด 38 ประเทศ จากภูมิภาคยุโรป อเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา และเอเชียแปซิฟิก

ขณะเดียวกัน OECD ยังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ในรูปแบบของตราสารทาง กฎหมาย (OECD legal instruments) ข้อแนะนำ และแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่ได้รับการยอมรับระดับสากล

 

 OECD กับประเทศไทย

หลังจากคณะมนตรี OECD ได้เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก ขั้นตอนหลังจากนั้น เลขาธิการ OECD จะจัดทำแผนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Roadmap) ให้กับประเทศไทย ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่จะระบุขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกและรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ 

โดยตลอดกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก ประเทศไทยจะต้องดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการ OECD (OECD Committee) อย่างใกล้ชิด ในการปรับปรุงมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย นโยบาย และแนวปฏิบัติให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD เพื่อบรรลุการเข้าเป็นสมาชิก (full member) ในอนาคต.