กทม.สั่งทุกเขต ลุยจัดระเบียบแผงค้าบนทางเท้า

22 มิ.ย. 2567 | 11:28 น.

กทม. สั่งทุกเขตลุยจัดระเบียบแผงค้าบนทางเท้า เพื่อความเป็นระเบียบ และลดปัญการถติด เข้มเจ้าหน้าที่เทศกิจ ยึดตามหลักเกณฑ์ กวดขันจริงจัง

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การดำเนินงานตามนโยบายจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใน 50 สำนักงานเขต ที่บางจุดได้รับการร้องเรียนผ่านทาง Traffy Fondue ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นที่สกปรกมีเศษขยะคราบน้ำมัน

กทม.สั่งทุกเขต ลุยจัดระเบียบแผงค้าบนทางเท้า

ขณะที่บางจุดอยู่กลุ่มในเป้าหมายที่เขตจะยกเลิกพื้นที่ทำการค้า หรือเป็นจุดที่เขตจะจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ บางจุดจะมีปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากมีการจอดรถริมถนนเพื่อแวะซื้อสินค้า จะเห็นได้ว่าแต่ละจุดย่อมมีปัญหาแตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถนำปัญหาที่เกิดขึ้น ไปพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไข

 

ล่าสุด ลงลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ ชัชชาติ ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าในพื้นที่ฝั่งธนบุรี 3 สำนักงานเขต ประกอบด้วย หน้าศูนย์การค้าหนองแขม ซอยเพชรเกษม 81 เขตหนองแขม ฝั่งตรงข้ามตลาดบางแค ถนนเพชรเกษม เขตบางแค หน้าวัดนาคปรก ซอยเทอดไท 49 และปากซอยเพชรเกษม 33 เขตภาษีเจริญ

การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านั้น ผู้บริหารเขตในพื้นที่และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ควรดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ให้เป็นไปตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ โดยให้ยึดตามหลักเกณฑ์ ปี 2567

กทม.สั่งทุกเขต ลุยจัดระเบียบแผงค้าบนทางเท้า

“เชื่อมั่นว่าหากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศกิจทุกเขตมีความตั้งใจจริง จะสามารถปฏิบัติหน้าที่สำเร็จลุล่วงไปได้ดี โดยบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ผู้ค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ยึดถือประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมเป็นสำคัญ”  นายจักกพันธุ์ กล่าว