สธ. เปิดปฏิบัติการทำลายยาเสพติดของกลาง 20 ตัน มูลค่ากว่า 6.4 พันล้าน 

26 มิ.ย. 2567 | 07:10 น.
อัพเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2567 | 07:15 น.

สาธารณสุข เปิดปฏิบัติการ Continue to Zero ทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ครั้งที่ 58 รวมน้ำหนักกว่า 20 ตัน จาก 41,800 คดี มูลค่ากว่า 6.4 พันล้านบาท มากสุดเป็น เมทแอมเฟตามีน ทั้งชนิดยาบ้าและยาไอซ์ 

26 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานปล่อยขบวนขนย้ายยาเสพติดของกลาง ครั้งที่ 58 ณ ตึก One Stop Service Center สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และมอบให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการทำลายยาเสพติดของกลาง ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักถึงปัญหายาเสพติดว่าเป็นภัยร้ายแรง จึงกำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ในการป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีความมั่นคงปลอดภัย

สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์ "สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด ด้วยมาตรการทางเลือกใหม่ สู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน" โดยบูรณาการทุกภาคส่วนในการทำงานอย่างเป็นระบบครบวงจร เพื่อให้ปัญหายาเสพติดลดลงหรือหมดสิ้นไป

สธ. เปิดปฏิบัติการทำลายยาเสพติดของกลาง 20 ตัน มูลค่ากว่า 6.4 พันล้าน 

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มีภารกิจหลักในการรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด รวมถึงเป็นฝ่ายสนับสนุนการปราบปรามยาเสพติด โดยรับผิดชอบการตรวจรับและเก็บรักษายาเสพติดของกลางที่นำส่งจากสถานตรวจพิสูจน์ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อนำไปทำลายอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ 

"เมื่อเดือนธันวาคม 2566 กระทรวงสาธารณสุขมีการทำลายยาเสพติดของกลางครั้งใหญ่ น้ำหนักมากถึง 340 ตัน เพื่อเป็นการ Set Zero ยาเสพติดให้สิ้นไป ครั้งนี้เป็นการเดินหน้าปฏิบัติการ Continue to Zero ทำลายเสพติดของกลางครั้งที่ 58 ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2567 มีน้ำหนักรวมกว่า 20,593 กิโลกรัม จาก 41,800 คดี รวมมูลค่าประมาณ 6,456 ล้านบาท" นายสมศักดิ์กล่าว

สธ. เปิดปฏิบัติการทำลายยาเสพติดของกลาง 20 ตัน มูลค่ากว่า 6.4 พันล้าน 

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข แสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการต่อสู้กับยาเสพติด เพื่อไม่ให้มียาเสพติดกลับคืนสู่สังคมอีก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้จัดกิจกรรมทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 58 ด้วยการเผาในเตาเผาขยะอันตราย (Hazardous waste Incinerator ซึ่งมีอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส โดยใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NG)

พร้อมด้วยระบบควบคุมสารมลพิษที่เหลือจากการเผาทำลาย ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งยาเสพติดที่จะทำลาย ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ทั้งชนิดยาบ้าและยาไอซ์) รวมกว่า 19,945 กิโลกรัม เฮโรอีนกว่า 274 กิโลกรัม เอ็มดีเอ็มเอ กว่า 7 กิโลกรัม โคคาอีน กว่า 3 กิโลกรัม ฝิ่น กว่า 48 กิโลกรัม คีตามีน กว่า 312 กิโลกรัม และอื่น ๆ