จับตา สมศักดิ์ ถกแก้หนี้บุคลากรสาธารณสุข

26 มิ.ย. 2567 | 02:00 น.

จับตา "สมศักดิ์" จัดหนักออกมาตรการแก้หนี้บุคลากรสาธารณสุข พร้อมยกระดับ อสม. สู่การเป็น "ผู้ช่วยพยาบาล" จับมือ ธกส. จัดสินเชื่อเงินด่วนคนดี ปล่อยกู้ อสม.-อสส. รายละ 20,000 บาท

นับตั้งแต่วันเข้ารับตำแหน่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศเตรียมออกนโยบายเอาใจบุคลากรสาธารณสุขมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของ สมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 1.07 ล้านคนเนื่องจากมองว่า บุคลากรกลุ่มนี้เป็นหน่วยปฐมภูมิที่สำคัญในการดูแลประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่สำคัญ

ล่าสุดในวันนี้ 26 มิถุนายน 2567 เตรียมเปิดการประชุมขับเคลื่อนแผนงานความมั่นคงปลอดภัยทางการเงิน (Money Safety MOPH) พร้อมมอบนโยบาย "การสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข" 

หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ภายใต้การนำของนายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข ได้ประกาศหลากหลายแนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาหนี้ให้กับบุคลากรของสาธารณสุขได้ ดังเช่น

ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดีเพื่อสมาชิก อสม.และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร หรือ อสส. เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับสมาชิกแทนการกู้นอกระบบ กรอบวงเงินกู้ รวม 10,000 ล้านบาท

ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ 29 มี.ค. 67 – 31 มี.ค. 72 วงเงินกู้สูงสุด รายละไม่เกิน 20,000 บาท (แยกวงเงินกู้จากวงเงินปกติของธนาคาร) อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ ร้อยละ 0.67 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 8 ต่อปี (แบบอัตราคงที่ Fixed Rate) และคิดอัตราดอกเบี้ยแบบต้นลด ดอกลด (Effective Rate)ให้ชำระหนี้เงินกู้แบบรายเดือน โดยคืนเงินต้นและดอกเบี้ยเท่ากันทุกเดือนไม่เกิน 48 เดือน

จับตา สมศักดิ์ ถกแก้หนี้บุคลากรสาธารณสุข

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังมีแนวคิดต้องการยกร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับความมั่นคงในอาชีพของ​อสม. หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า " พ.ร.บ.​อสม.​" เพื่อให้ค่าป่วยการในการปฏิบัติ​หน้าที่​ของ​ อสม.​ เดือนละ ​2,000 บาท​โดยบรรจุอยู่ใน​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​รายจ่ายประจำปี​ทุก ๆ ปี​ แทนการของบประมาณปีต่อปี​ซึ่งอยู่ในหมวดเงินอุดหนุน​ที่มีความไม่แน่นอน

ทั้งยังต้องการอัปเกรด อสม.ที่มีพื้นฐานการศึกษาดีโดยเปิดโอกาสให้เข้ามาเป็น "ผู้ช่วยพยาบาล" โดยสามารถเข้าอบรมที่ สถาบันพระบรมราชชนก​ เพื่อเป็นผู้ช่วยพยาบาล เป็นต้น