เนสท์เล่ทุ่ม 196 ล้านดอลลาร์ รุกตลาดกาแฟบราซิล พาณิชย์แนะศึกษาผู้บริโภค

02 ก.ค. 2567 | 05:06 น.

กรมส่งเสริการค้าระหว่างประเทศ เผยรายงานการบริโภคกาแฟในบราซิล เนสท์เล่เตรียมทุ่ม 196.5 ล้านดอลลาร์ รุกตลาดหวังดึงคนรุ่นใหม่ตั้งเป้ายอดขายเพิ่ม 50% ภายใน 2 ปีข้างหน้า แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า จากการบริภาคกาแฟที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มอายุต่ำกว่า 24 ปี สูงกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ ถึง 10 เท่า ในประเทศบราซิล ทางเนสท์เล่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้ประกาศเตรียมลงทุน 1 พันล้านเรียลบราซิล (196.5 ล้านดอลลาร์) ภายในปี 2569 เพื่อขยายกําลังการผลิต และ ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายกาแฟ 50%ในอีกสองปีข้างหน้าและสนับสนุนยอดขายกาแฟนอกบ้าน โดยมุ่งเน้นที่การดึงดูดผู้บริโภคอายุน้อย

ทั้งนี้ ยอดขายในอุตสาหกรรมกาแฟของบราซิลในปี 2566 ลดลงเล็กน้อย 2.78% ในขณะที่ราคาสินค้าพิเศษ ชเพิ่มขึ้น แต่ราคาของกลุ่มอื่น ๆ ทั้งหมดก็ลดลง การลงทุนของเนสท์เล่อาจเป็นการตอบโต้สิ่งนี้ด้วยการเพิ่ม สินค้าอุปโภคบริโภคเป็นสองเท่า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าคุณภาพสูงที่กําหนดเป้าหมายไปที่ Gen Z ใน

ขณะที่เนสกาแฟได้กําหนดเป้าหมายการบริโภคกาแฟที่บ้านด้วยผลิตภัณฑ์เอสเปรสโซเข้มข้น แต่กลยุทธ์ของแบรนด์ในบราซิลจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดกาแฟนอกบ้านผ่านโซลูชันแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับของเนสท์เล่เกี่ยวกับวัฒนธรรมกาแฟที่กําลังเติบโตของประเทศและ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสําหรับการบริโภคกาแฟในร้านกาแฟร้านอาหารและสถานที่นอกบ้านอื่น ๆ ถือเป็นผลโดยตรง จากการเติบโตของชนชั้นกลางของบราซิล

แม้ว่าการบริโภคกาแฟของบราซิลจะพุ่งสูงขึ้น แต่ก็ยังคงเป็นตลาดกาแฟเกิดใหม่ ซึ่งหมายความว่าแนวโน้ม ไม่จําเป็นต้องสอดคล้องกับตลาดการบริโภคอื่นๆ ที่เป็นที่ยอมรับในอดีต เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป คลื่นลูกใหม่ของกาแฟเกิดขึ้นมากในบราซิลต่อไป ราคาเฉลี่ยของกาแฟพิเศษจะเพิ่มขึ้น 3.15% สำหรับกลุ่ม ‘กูร์เมต์’ (พรีเมียม) ‘ดั้งเดิม’ และแคปซูลจะลดลง 7-11%

โดยเนสท์เล่ประมาณการว่ายอดขายเนสกาแฟในตลาดค้าปลีกของบราซิลคาดว่าจะเติบโตสูงถึง 15% ต่อปี ในช่วง 4 ปี ซึ่งแซงหน้าการเติบโต 5% ถึง 6% ที่คาดการณ์ไว้ ด้วยการลงทุนของเนสกาแฟที่ส่งสัญญาณ ถึงการมุ่งเน้นไปที่ตลาดบราซิล บริษัทกาแฟและคู่แข่งอื่น ๆ อาจเพิ่มกิจกรรมในบราซิล เพื่อดึงส่วนแบ่งตลาด ของความต้องการภายในประเทศเพิ่มขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล กล่าวเสริมว่า ผู้ประกอบการไทยควรพิจารณาและศึกษาแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ เพื่อปรับปรุงการผลิตที่เน้นให้ความยืดหยุ่น การผลิตสําหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ รวมทั้ง ให้ความสำคัญกับกลิ่น และรสชาติใหม่ๆ ตลอดจน ความยั่งยืนการบริโภคภายในที่เพิ่มขึ้นในบราซิลจะมีผลกระทบต่อตลาดโลก

1. สิ่งที่ทําให้ผู้บริโภคกาแฟรุ่นใหม่แตกต่างจากคนรุ่นก่อน คือ ธรรมชาติของการทดลองและความเพลิดเพลินในรสชาติที่หลากหลายซึ่งขับเคลื่อนโดยความสุขทางสังคม โดยผู้บริโภคจะชอบร้านกาแฟและเครื่องดื่มที่ซับซ้อน ให้ความสําคัญกับประสบการณ์ของแบรนด์

และใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้นในทางกลับกันผู้บริโภคสูงอายุ ให้ความสําคัญกับความสะดวกสบายโดยมักจะบริโภคกาแฟเป็นกิจวัตรเพื่อความตื่นตัวที่บ้านหรือที่ทํางานโดยใช้วิธีที่ง่ายกว่า

2. ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตั้งแต่การชงแบบพิเศษไปจนถึงกาแฟปรุงแต่งและตัวเลือกแบบเย็นซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคกาแฟแบบดั้งเดิม

3. การบริโภคกาแฟที่เพิ่มขึ้นในบราซิลอาจนําไปสู่ความต้องการกาแฟในประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อราคาภายในประเทศ ด้วยการลงทุนของเนสกาแฟที่มุ่งขยายธุรกิจและกําลังการผลิตในบราซิล การแข่งขันที่สูงขึ้น สําหรับเมล็ดกาแฟในประเทศอาจส่งผลให้ราคากาแฟสูงขึ้นซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ปลูกกาแฟและซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นในระยะสั้น

4. หากการบริโภคภายในประเทศแซงหน้าระดับการผลิต อาจมีกาแฟบราซิลสําหรับการส่งออกลดลงซึ่งส่งผลต่อระดับอุปทานและราคาทั่วโลก และความผันผวนของราคาในตลาดกาแฟโลก การลงทุนจํานวนมาก ของเนสกาแฟในบราซิลสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของตลาดกาแฟบราซิล