อินเดียอากาศร้อนจัด แนะเอกชนไทย สบช่องส่งออกแอร์-เครื่องดื่มคลายร้อน

20 มิ.ย. 2567 | 23:05 น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี รายงานสถานการณ์ตลาดอินเดีย กำลังเจออากาศร้อนจัด แนะเอกชนไทย หาโอกาสการค้าการลงทุน ปักธงส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศ และเครื่องดื่มนานาชนิด

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี กระทรวงพาณิชย์ รายงานสถานการณ์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดอินเดียว่า หลังจาก กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ระบุว่าอุณหภูมิในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ขึ้นไปแตะที่ระดับ 52.3 องศาเซลเซียส ทำให้ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ถือเป็นโอกาสทางการค้าการลงทุน โดยก่อให้เกิดอุปสงค์ของสินค้าหลากหลายประเภทในอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเครื่องปรับอากาศ และเครื่องดื่มนานาชนิด

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตและส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบไปยังทั่วโลกมากถึงกว่า 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งติด 1 ใน 15 สินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุดในปี 2566 และมีการส่งออกมายังอินเดียในปีเดียวกันราว 330 ล้านเหรียญสหรัฐ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ผลิตไทยในอุตสาหกรรมดังกล่าว 

อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจอินเดียในปัจจุบันมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ชนบทหลายแห่งมีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่รูปแบบสังคมเมืองมากขึ้น ทำให้อาคารประเภทสำนักงาน ที่อยู่อาศัยและอื่นๆได้รับการพัฒนา และสินค้าเครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในปัจจุบัน 

ดังนั้นตลาดอินเดียจึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยในสินค้าดังกล่าว และหากรายใดมีความพร้อมสูงอาจพิจารณาโอกาสในการเข้ามาลงทุน/ร่วมทุนดำเนินการผลิตในอินเดีย ซึงยังเป็นโอกาสทางการตลาดระยะยาวสำหรับสินค้าหมวดนี้ รวมถึงจะได้สิทธิประโยชน์หลายด้านจากการสนับสนุนภาคการผลิตจากรัฐบาลอินเดียเอง

ส่วนของสินค้าหมวดเครื่องดื่ม ไทยมีการส่งออกมายังอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าส่งออกราว 29.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2566 ซึ่งเติบโตกว่าปีก่อนหน้าถึง 79.6% ทำให้เห็นถึงความนิยมเครื่องดื่มไทยในอินเดียเพิ่มมากขึ้น

หนึ่งในปัจจัยสนับสนุนการเติบโตในอุตสาหกรรมดังกล่าว ได้แก่ การที่ประชากรอินเดียส่วนใหญ่ในปัจจุบันอยู่ในวัยกลางคน/วัยทำงาน มีรายได้และมีพฤติกรรมการบริโภคเปิดรับสินค้าเครื่องดื่มจากต่างประเทศมากขึ้น ประกอบกับปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนและอาจจะร้อนมากขึ้นในอนาคต ทำให้คาดการณ์ว่าตลาดสินค้าเครื่องดื่มในอินเดียจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถิติการค้าของไทยกับอินเดียในปี 2566 ของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า มีสัดส่วนการค้ารวม 16,044 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการส่งออก 10,118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การนำเข้า 5,927 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนการค้ารวม 2.8%

ส่วนสินค้าส่งออกสำคัญไปยังอินเดีย มีดังนี้

  • เม็ดพลาสติก มูลค่า 1,123 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 11.1%
  • เคมีภัณฑ์ มูลค่า 1,024 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 10.1%
  • ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ มูลค่า 818 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 8.1%
  • อัญมณีและเครื่องประดับ มูลค่า 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 7.1%
  • เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ มูลค่า 543 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 5.4%
  • ทองแดงและของทำด้วยทองแดง มูลค่า 424 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 4.2%
  • เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ มูลค่า 391 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 3.9%
  • รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่า 376 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 3.7%
  • เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ มูลค่า 331 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 3.3%
  • เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ มูลค่า 307 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สัดส่วน 3%