“สุริยะ” สั่งศึกษา “ถนนวงแหวนรอบเมืองชัยภูมิ” แก้รถติด-น้ำท่วม

02 ก.ค. 2567 | 07:45 น.

“สุริยะ” สั่ง ทางหลวง ศึกษาถนนวงแหวนรอบเมืองชัยภูมิ รอบที่ 2 ระยะทาง 52 กม. แก้ปัญหารถติด- น้ำท่วม หวังยกระดับส่งเสริมศักยภาพด้านเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวในพื้นที่

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ลงพื้นที่ตรวจโครงข่ายคมนาคมจังหวัดชัยภูมิ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างนั้น 

“สุริยะ” สั่งศึกษา “ถนนวงแหวนรอบเมืองชัยภูมิ” แก้รถติด-น้ำท่วม

ได้ให้นโยบายในการแก้ไขปัญหา การคมนาคมขนส่งทางบก โดยเฉพาะเส้นทางสายหลักที่ยังเป็นขนาด 2 ช่องจราจร ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้เป็น 4 ช่องจราจร เพื่อรองรับปริมาณจราจรที่สูงขึ้น การขยายตัวของเขตชุมชน การเดินทางขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิ
 

นายสุริยะ  กล่าวต่อว่า ยังได้สั่งการให้กรมทางหลวงเร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ หรือถนนวงแหวนรอบเมืองชัยภูมิ รอบที่ 2 ระยะทาง 52 กิโลเมตร ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการก่อสร้างวงแหวนรอบเมืองเพื่อพัฒนาโครงข่ายการเดินทางที่สามารถเชื่อมต่อทางสายหลักโดยตรงไม่ต้องเดินทางมาที่ตัวเมือง 

“สุริยะ” สั่งศึกษา “ถนนวงแหวนรอบเมืองชัยภูมิ” แก้รถติด-น้ำท่วม

“โครงการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการพัฒนาเพิ่มศักยภาพโครงข่ายการขนส่งให้สมบูรณ์ขึ้นแล้ว ยังสามารถร่วมใช้พื้นที่เขตทางก่อสร้างคลองระบายน้ำเพื่อช่วยป้องกันหรือบรรเทาปัญหาน้ำท่วม และก่อสร้างทางจักยานตลอดจนงานภูมิทัศน์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทัศนียภาพให้สวยงามเพื่อให้จังหวัดชัยภูมิเป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย”
 

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า จังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดที่สำคัญในด้านการเชื่อมต่อกับภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของประเทศ

“สุริยะ” สั่งศึกษา “ถนนวงแหวนรอบเมืองชัยภูมิ” แก้รถติด-น้ำท่วม

ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในทุกมิติ โดยเฉพาะการคมนาคมขนส่งที่เน้นเรื่องความสะดวก รวดเร็ว และต้องให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนที่ต้องเดินทางในทุกโครงข่าย 

 

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานผลักดันโครงการต่าง ๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว เพื่อส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว

 

รวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ให้มีความสมบูรณ์ไร้รอยต่อภายใต้มาตรฐานที่เป็นสากล มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด