มท.2 ตรวจติดตามโครงการพัฒนาเมืองบุรีรัมย์ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

02 ก.ค. 2567 | 07:56 น.

มท.2 ตรวจติดตามโครงการพัฒนาเมืองบุรีรัมย์ มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค สถานที่ท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

 

 

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2)  เปิดเผยว่า การเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อรับฟังปัญหา ความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและภูมิทัศน์พื้นที่พระพุทธประโคนชัยมหามิ่งมงคล อำเภอประโคนชัย

 โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์โคกหนองโสน ตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย, โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์อุทยานน้ำหนองระแซซัน หมู่ที่ 1 ตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หนองทำนบพระ หมู่ที่ 4 ตำบลปราสาท อำเภอบ้านกรวด ซึ่งได้มอบหมายให้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค สถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี สวยงาม ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

ทรงศักดิ์ ทองศรี

 

สำหรับ โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและภูมิทัศน์พื้นที่พระพุทธประโคนชัยมหามิ่งมงคล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ มุ่งพัฒนาพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์โดยรอบ “พระพุทธประโคนชัยมหามิ่งมงคล” ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ศูนย์รวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชน เป็นสถานที่เรียนรู้ด้านพุทธศาสนา

โดยจะพัฒนาให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี พร้อมรองรับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาที่จะเดินทางเข้ามาสักการะจำนวนมาก เพื่อประกอบกิจกรรมทางศาสนา ส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชน และยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนในพื้นที่อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง อีกด้วย

 ส่วน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์โคกหนองโสน ตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 มุ่งพัฒนาพื้นที่สาธารณะในเขตเทศบาลตำบลโคกม้า ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งนันทนาการ สถานที่ออกกำลังกาย แหล่งท่องเที่ยว สถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชนทุกเพศทุกวัยทั้งในตำบลและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

โโครงการปรับภูมิทัศน์อุทยานน้ำหนองระแซซัน หมู่ที่ 1 ตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ ทั้งนี้ มท.2 ได้เสนอให้พิจารณาเรื่องการปรับปรุงแบบรูปรายการ เพื่อให้โครงการสามารถเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ กรมฯ ได้ดำเนินการออกแบบโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์โคกหนองโสน ตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ระยะที่ 3 เพื่อให้พื้นที่โคกหนองโสนเกิดการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ

  ต่อมาได้เดินทางไปตรวจสอบความก้าวหน้า โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์อุทยานน้ำหนองระแซซัน หมู่ที่ 1 ตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมเสนอแนะให้กรมฯ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณศาลาที่อยู่ตรงกลางหนองระแซซัน ให้สวยขึ้นเพื่อรองรับการจัดกิจกรรมในพื้นที่ และให้กรมฯ พิจารณาเรื่องงบประมาณปี 2569 เพื่อก่อสร้างทางสำหรับเดิน – วิ่ง ให้ครบวงรอบหนองระแซซัน และสุดท้าย ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณรอบหนองทำนบพระ เพื่อเตรียมดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หนองทำนบพระ หมู่ที่ 4 ตำบลปราสาท อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์

 นายทรงศักดิ์ ล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกโครงการนับว่ามีความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ จึงได้กำชับให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์โครงการฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน หากบางโครงการมีความจำเป็นต้องแก้ไข/ปรับปรุงรูปแบบ ควรพิจารณาดำเนินการให้มีความเหมาะสม รวดเร็ว ไม่ให้เกิดความล่าช้าที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงสั่งการให้เร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างโครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา

ตรวจเยี่ยมบุรีรัมย์

ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการพัฒนาเมืองในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน กรมโยธาธิการและผังเมือง

จึงได้ขานรับข้อสั่งการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างโครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาสิ้นสุดในสัญญา พร้อมพิจารณาบรรจุโครงการสำคัญเข้าแผนงานงบประมาณปี 2569 เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมต่อไป