“พาณิชย์” ยัน "ผงชูรส" ปรับขึ้นราคาเฉพาะไซส์ใหญ่

03 ก.ค. 2567 | 04:00 น.

กรมการค้าภายใน ชี้แจงกรณี บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ ปรับขึ้นราคาผงชูรส จากต้นทุนวัตถุดิบ ทั้งแป้งและน้ำตาลทรายเพิ่มสูงขึ้น ยันให้ปรับเฉพาะขนาดใหญ่ ส่วนขนาดที่ใช้บริโภคในครัวเรือน ให้คงราคาเดิม ย้ำหากต้นทุนลด ต้องปรับลดราคาลงมาด้วย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ปรับราคาจำหน่ายสินค้าผงชูรสว่า บริษัทดังกล่าวได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาจากต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะแป้งมันสำปะหลังและน้ำตาลทรายดิบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้า

โดยจะขอปรับราคาผงชูรสตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2567 ซึ่งกรมได้ขอความร่วมมือให้บริษัทชะลอการปรับราคาออกไปก่อน และบริษัทได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

ล่าสุดบริษัทได้ชี้แจงอีกครั้งว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจริง จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภค จะปรับขึ้นเฉพาะขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรม หรือร้านอาหาร ส่วนขนาดเล็กที่ใช้ในครัวเรือน ยังคงให้ความร่วมมือจำหน่ายในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายผงชูรสอย่างใกล้ชิดต่อไป หากในอนาคตต้นทุนการผลิตปรับลดลง ผู้ผลิตจะต้องปรับลดราคาลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนด้วย

และกรณีสินค้าอื่น ๆ หากมีการขอปรับขึ้นราคา กรมจะพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป 

อย่างไรก็ดีหากตรวจสอบพบว่ามีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569