สมศักดิ์ ชี้ เป็นเรื่องของสภา หลังนายกฯรับข้อเสนอขยายเวลาขายเหล้า

03 ก.ค. 2567 | 07:50 น.

สมศักดิ์ แจงหลังนายกฯ เศรษฐา รับข้อเสนอผู้ประกอบการเรียกร้องขอให้แก้กฎหมายยกเลิกการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00 น - 17.00 น. ชี้ เป็นเรื่องของ สส.- สว. เป็นผู้พิจารณาไม่สามารถตอบแทนสภาได้

จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอของผู้ประกอบการในการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00 น - 17.00 น.

ล่าสุด 3 กรกฎาคม 2567 ที่อิมแพคเมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยระบุว่า  กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 วาระ 3 ซึ่งตนเข้าใจว่า ใกล้จะเสร็จแล้ว ในส่วนของรัฐบาลมีความอยากได้ 1, 2, 3, 4 แต่สิ่งที่จะทำได้ คือสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องพิจารณา 

ดังนั้น จะมีความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00-17.00 น. หรือไม่ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะเป็นผู้พิจารณา

ต่อข้อซักถามที่ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีการศึกษาเรื่องนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขผ่านเรื่องนี้ไปแล้วและกำหนดไว้ที่เท่าเดิมไม่ได้ทำอะไร 

เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมแสดงจุดยืนเพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพของประชาชนเสนอไปยังสภาด้วยหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่อยากให้เอาไปปนกันต้องดูเป็นเรื่อง ๆ เรามาในระบอบประชาธิปไตย

กระทรวง สธ. ได้ทำงานและผ่านพ้นขั้นตอนนั้นไปแล้ว ในส่วนของกฎหมายอยู่ในการพิจารณาของสภาเราไม่สามารถไปตอบแทนสภาได้

เมื่อถามว่าจะมีการแนบผลการศึกษาที่ให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติแนบส่งเข้าไปที่สภาด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว