"ซอฟต์โลนแสนล้าน" 14 ธนาคาร ขานรับ "ผอ.แบงก์ออมสิน" มั่นใจ 12 เดือน หมดแน่นอน

04 ก.ค. 2567 | 00:09 น.

วิทัย รัตนากร-ผอ.แบงก์ออมสิน เผย 14 ธนาคาร ตอบรับ "ซอฟต์โลนแสนล้าน" มั่นใจ 12 เดือน ปล่อยหมดแน่นอน เปิดเบื้องหลัง คิดเอง-รัฐบาลไม่ได้สั่ง

สืบเนื่องจากกรณีกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 100,000 ล้านบาท หรือ โครงการ “ซอฟต์โลนแสนล้าน” โดยจะปล่อยสินเชื่อให้กับธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0.01 % ให้ไปปล่อยต่อกับผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ตอบข้อซักถามของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ถึงโครงการสินเชื่อ หรือ “ซอฟต์โลนแสนล้าน” ว่า เป็นโครงการที่ธนาคารออมสินเสนอให้กับรัฐบาล ซึ่งโครงการหลักๆ ของธนาคารออมสินคิดเองและเสนอขึ้นไป 

นายวิทัยกล่าวว่า โครงการซอฟต์โลนแสนล้าน เป็นโครงการที่เราเห็นว่าในช่วงหลังๆ ธนาคารพาณิชย์จำนวนมากไม่ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนั้นธนาคารออมสินจึงเข้าไปกระตุ้นด้วยการปล่อยซอฟต์โลนดอกเบี้ยต่ำอัตราดอกเบี้ย 0.01 % เข้าไปให้ธนาคารพาณิชย์ไปปล่อยต่อในอัตราดอกเบี้ย 3.5 % ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะได้กำไร 3.49 % โดยปัจจุบันต้นทุน 1.5-1.7 % แต่ธนาคารพาณิชย์ปล่อยอัตราดอกเบี้ยถึง 7-8 %

“เราเชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลนแสนล้านหมด ภายในไม่ถึงปีน่าจะหมด ตอนนี้มีแบงก์เข้ามาตอบรับร่วมกับเราแล้วประมาณ 14 ธนาคาร และมียอดที่แจ้งความประสงค์มาแล้ว เยอะมาก ๆ พอสมควร มั่นใจว่าใน 12 เดือน หมดแน่นอน”

นายวิทัยกล่าวว่า โครงการซอฟต์โลนนี้จะสามารถทำให้เกิดการแข่งขันกันเองของแบงก์พาณิชย์ และเม็ดเงินจะไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 

“ขอย้ำว่า ไม่ใช่เป็นโครงการที่รัฐบาลสั่ง แต่เป็นโครงการที่ธนาคารออมสินคิดและเสนอขึ้นไปยังรัฐบาล เพราะเห็นว่า เงินไปไม่ได้ไหลไปยังเอสเอ็มอีในบางส่วน”