“แจกเงินดิจิทัล” คลังชี้เข้าไปยืนยันตัวตนได้แล้ว ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

05 ก.ค. 2567 | 03:31 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง ชี้ประชาชนมีสิทธิ์รับ “เงินดิจิทัล” เข้าไปยืนยันตัวตนล่วงหน้าได้แล้ว ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ระหว่างรอเปิดลงทะเบียน กันระบบล่ม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับประชาชนที่มีคุณสมบัติและสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมลงโครงการดิจิทัล วอลเล็ท 10,000 บาท ขณะนี้สามารถเข้ามาทยอยยืนยันตัวตนด้วยระบบเควายซี ได้ล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อเป็นการทยอยนำข้อมูลยืนยันตัวตนเข้าสู่ระบบ และป้องกันการกระจุกตัวของการยืนยันตัวตน หลังระบบมีการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ทไปแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คลังยังไม่ได้เปิดลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ท อย่างเป็นทางการ เพียงแต่แจ้งว่าใครที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถไปยืนยันตัวตนล่วงหน้า ผ่านระบบแอพฯ ทางรัฐก่อนได้ เพราะจะใช้ข้อมูลการยืนยันตัวตนนี้ มาประกอบการกับการลงทะเบียนรับสิทธิ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีคนเข้ายืนยันตัวตนล่วงหน้าได้ประมาณ 10-15 ล้านคน 

“ขณะนี้ใครอยากยืนยันตัวตนก็ทำได้เลย และมีบางหน่วยงานทำการยืนยันตัวตนกับแอพฯ ทางรัฐไปแล้ว เพราะตั้งใจจะยืนยันตัวตนได้สัก 15 ล้านคนก่อน เพราะถ้าให้คนมาลงทะเบียนพร้อมกัน 50 ล้านคนภายในวันเดียว เกรงว่าระบบจะไม่สามารถรับได้ จากปัจจุบันมีคนที่เข้ามายืนยันตัวตนผ่านแอพฯทางรัฐแล้วหลายล้านคน”

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ท โดยปกตินอกจากจะต้องมีการลงทะเบียนกดรับสิทธิแล้ว จะต้องมีการยืนยันตัวตน หรือเควายซีด้วย ดังนั้นจึงอยากแนะนำว่าใครที่สนใจจะรับสิทธิเข้าร่วมดิจิทัล วอลเล็ท ก็มายืนยันตัวตนก่อน เพื่อเวลามีการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิแล้ว จะได้ไม่ต้องไปยืนยันตัวตนภายหลัง

ส่วนการประกาศวันลงทะเบียนรับสิทธิโครงการนี้อย่างเป็นทางการนั้น จะมีการจัดงานแถลงที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเริ่มให้ลงทะเบียนวันไหน เมื่อไร โดยโครงการดิจิทัล วอลเล็ท เป็นโครงการที่มีเป้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าใช้เงินงบประมาณ 5 แสนล้านบาท ให้คนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 1 หมื่นบาท  ซึ่งคาดว่าจะมีคนที่ได้รับสิทธิ์ราว 50 ล้านคน 

สำหรับคนที่จะได้รับสิทธิ์ตามโครงการนี้นั้น จะต้องเป็นคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป มีเงินได้ไม่เกินปีละ 8.4 แสนบาท ไม่มีเงินฝากทุกบัญชีเกิน 5 แสนบาท โดยคนที่ได้รับเงิน digital wallet จะสามารถใช้จ่ายเงินดังกล่าวภายในเขตอำเภอ ตามบัตรประชาชนของตนเอง

สำหรับร้านค้าที่สามารถซื้อได้ จะเป็นร้านค้าขนาดเล็ก ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อลงมา ส่วนร้านค้าที่ได้รับเงินดิจิทัล วอลเล็ท จะสามารถนำไปใช้จ่ายนอกเขตอำเภอของตนเองได้ หรือใช้จ่ายที่ใดก็ได้ ส่วนสินค้าที่ใช้เงินดิจิทัล วอลเล็ทซื้อได้นั้น จะต้องไม่เป็นด้านบริการ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข