ไฟเขียวขายเหล้าเบียร์  5 วันพระใหญ่ ในท่าอากาศยานนานาชาติ 6 แห่ง 

05 ก.ค. 2567 | 06:40 น.

บอร์ดนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ไฟเขียวเห็นชอบขยายเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ใน "5 วันสำคัญทางพุทธศาสนาในท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 6 แห่งของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 กรกฎาคม) ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ

โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาประเด็นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันห้ามขาย ณ ท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่

ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 คือ วันอาสาฬหบูชา วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา  

 

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากที่ประชุมระบุว่า จากเดิมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท่าอากาศยานนานาชาติที่สามารถจำหน่ายได้เฉพาะบริเวณร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติแต่จากการประชุมในครั้งนี้มีการพิจารณาและเห็นชอบให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในอาคารท่าอากาศยาน

โดยสามารถขายได้ใน 5 วันสำคัญทางศาสนา ซึ่งประกอบด้วย วันอาสาฬหบูชา วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา

ทั้งนี้ นายสุริยะ กล่าวถึงการประชุมว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติได้ร่วมกันพิจารณาในประเด็น หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์

พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. .... ซึ่งระยะเวลาในการออกประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567 หลังจากนี้จะต้องนำไปแจ้งเวียนประเทศสมาชิก WTO อย่างน้อย 60 วัน

หากพิจารณาแล้วเห็นว่า เนื้อหาในร่างประกาศมีผลบังคับใช้กับผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการจำเป็นต้องพิจารณาร่างประกาศด้วยความละเอียดรอบคอบมีหลักฐานทางวิชาการและวิทยาศาสตร์สนับสนุนด้วย

สำหรับประเด็นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันห้ามขาย ณ ท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่

ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 ซึ่งเดิม คือ วันอาสาฬหบูชา วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษาให้สามารถจำหน่ายได้ในอาคารอากาศยานนานาชาติเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) คำสั่งคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการจัดหาหรือจัดตั้งกองทุนเพื่อการบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้มีปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

จากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องการเข้ารับการบำบัดรักษาเพื่อการเลิกดื่มสามารถเข้าสู่ระบบบำบัดรักษาและเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่มีมติกำหนดให้ "วันเข้าพรรษา" ของทุกปีเป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" ในปีนี้นั้น กรมควบคุมโรคได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันงดดื่มสุราแห่งชาติประจำปี 2567 ขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณลานหน้าห้อง MCC Hall ชั้น 4 เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี

ภายใต้ธีมงาน "หยุดเหล้า หยุดอันตรายต่อผู้อื่น (Stop Alcohol Stop Harm to Other)" โดยมุ่งเน้นรณรงค์ในกลุ่มเด็กเยาวชนและผู้หญิงเพื่อให้เยาวชนรุ่นใหม่ตระหนักถึงอันตรายของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกระตุ้นให้เกิดการลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พร้อมมีกิจกรรม " เชิญ ชวน เชียร์ ลด ละ เลิกเหล้าเข้าสู่ระบบบำบัดรักษา" ด้วยการลงนามผ่านระบบออนไลน์ ผ่าน QR Code หรือ เว็บไซต์ www.noalcohol.ddc.moph.go.th เพื่อร่วมงดเหล้าในช่วงเข้าพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือนนำสู่การเลิกเหล้าตลอดชีวิต