“แจกเงินดิจิทัล” เปิดลงทะเบียน 45 วัน “คลัง” ตัดสิทธิคนโกง 2 พันราย

16 ก.ค. 2567 | 08:26 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 08:28 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง เผยเปิดลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัล” 1 ส.ค.นี้ ผ่านแอป “ทางรัฐ” มีระยะเวลา 45 วัน ประกาศตัดสิทธิประชาชน-ร้านค้า ทุจริตโครงการรัฐ 2 พันราย พร้อมเปิดโอกาสโต้แย้ง อุทธรณ์ได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ส.ค.67 นี้ รัฐบาลจะเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”  โดยมีระยะเวลาการเปิดลงทะเบียน 45 วัน ซึ่งในวันที่ 24 ก.ค.นี้ จะมีการแถลงรายละเอียดเรื่องกรอบระยะเวลาอย่างชัดเจน รวมทั้งจะชี้แจงรายละเอียดแบบร่าง สำหรับการลงทะเบียน วิธีการใช้แอป และจะมีความชัดเจนเรื่องกลไกการตรวจสอบสิทธิ กรณีต้องการโต้แย้งสิทธิ์ หรืออุทธรณ์

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับกลไกในการลงทะเบียนร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น รัฐบาลได้ทำระบบรองรับ ทั้งการลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ สำหรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟน คาดว่าส่วนใหญ่ประชาชนใช้ช่องทางนี้กว่า 40 ล้านคน และกรณีไม่มีสมาร์ทโฟน หรือสมาร์ทโฟนไม่รองรับระบบอินเตอร์เน็ตนั้น จะลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่เตรียมดูแลในเรื่องดังกล่าว ส่วนร้านค้าก็ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐเช่นเดียวกัน คาดว่าจะมีร้านค้าร่วมโครงการกว่า 2-3 ล้านแห่ง

“กรณีผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือสมาร์ทโฟนไม่รองรับระบบอินเตอร์เน็ต สามารถใช้จ่ายได้ด้วยบัตรประชาชน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะต้องยืนยันโลเคชันที่ใช้จ่ายได้ ส่วนกลุ่มคน ทั้งร้านค้า และประชาชน ที่เคยประพฤติขัดข้อตกลงของโครงการรัฐในอดีต ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีคดีความ จะไม่ได้รับสิทธิในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต รวมทั้งโครงการของรัฐในอนาคต ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2,000 ราย”

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ท่านตรวจสอบสิทธิ์แล้วผลดังกล่าวไม่ตรงตามความเป็นจริง ท่านสามารถอุทธรณ์สิทธิ์ได้ โดยรัฐบาลมีช่องทางดังกล่าวรองรับไว้ให้ประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่า การดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ตมีระบบบ็อกเชนสามารถตรวจสอบการทุจริตในโครงการได้ เช่น การแลกเงินสด ซึ่งรัฐบาลมีกระบวนการดูแลเรื่องทุจริตและการคอร์รัปชัน

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือถึงที่ประชุมบอร์ดดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่ แสดงความเป็นห่วงการดำเนินโครงการนั้น ไม่ได้มีการแสดงความเป็นห่วงเรื่องวินัยทางการเงินแต่อย่างใด แต่กำชับให้ดูแลเรื่องระบบ จะต้องมีความมั่นคงปลอดภัย เชื่อถือได้ และขอเวลาให้ธปท.เข้าไปดูระบบภายใน 15 วัน ก่อนดำเนินโครงการ ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมให้ธปท.เข้ามาดูแล