คลังเตรียมชงครม. ”พักหนี้เกษตรกร“ ต่ออีก 1 ปี จ่อขยายมูลหนี้เป็น 5 แสนบาท

16 ก.ค. 2567 | 00:20 น.

ธ.ก.ส.เผยคลังเตรียมชงครม. ”พักหนี้เกษตรกร“ ต่ออีก 1 ปี จ่อขยายมูลหนี้เป็น 5 แสนบาท ดูแลเกษตรกรกว่า 1.8 ล้านราย พร้อมพัฒนาระบบโมบายแอปลุย ”ปุ๋ยคนละครึ่ง“

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส.ได้เตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นมี 3 โครงการ ได้แก่ 1.การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรลูกค้า 2.โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง และ 3.โครงการประกันภัยพืชผล 

สำหรับโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรลูกค้านั้น จะเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องจากโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรในเฟสที่หนึ่ง โดยธ.ก.ส.จะเสนอให้มีการพักชำระหนี้ต่ออีก 1 ปี ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วนี้ พร้อมกับเสนอให้ลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูศักยภาพลูกหนี้ควบคู่ไปด้วย 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการใน 2 นี้ จะพิจารณาเสนอขยายกรอบมูลหนี้ที่ลูกหนี้สามารถเข้าร่วมโครงการได้จากเดิมที่มีมูลหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาท เป็น 5 แสนบาท

“ขณะนี้ บอร์ดได้อนุมัติโครงการพักหนี้เกษตรกรต่ออีก 1 ปีแล้ว และเราได้เสนอไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในลำดับถัดไป ทั้งนี้ ในเฟสที่หนึ่ง มีลูกหนี้เข้าร่วมโครงการประมาณ 1.8 ล้านราย มูลหนี้รวมประมาณ 2.5 แสนล้านบาท“

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการปุ๋ยคนละครึ่งนั้น ขณะนี้ ธ.ก.ส.ได้เตรียมพัฒนาโมบายแอพลิเคชันรองรับแล้ว อยู่ระหว่างการรอรายละเอียดจากรัฐบาลว่าจะเดินหน้าโครงการได้เมื่อใด โดยการพัฒนาโมบายแอพลิเคชันนั้น สำหรับรองรับให้เกษตรกรใช้ในการสั่งปุ๋ยและส่งมอบ 

ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส.จะทำหน้าที่เป็นแคชเชียร์ในการอำนวยสะดวกในการสมทบเม็ดเงินเข้าไปในโครงการซึ่งมีวงเงินเกือบ 3 หมื่นล้านบาท เบื้องต้น กำหนดให้เกษตรกรสั่งปุ๋ยได้ในราคารวมสูงสุดอยู่ที่  2 หมื่นบาทต่อราย โดยรัฐบาลจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง และเกษตรกรอีกครึ่งหนึ่ง 

“ปุ๋ยคนละครึ่งนั้น เราเตรียมระบบ ภายใต้หลักการที่ว่า ใช้ตัวโมบายของธ.ก.ส.ให้เกษตรกรเข้าไปกดเลือกปุ๋ย และส่งมอบที่ไหน เช่น สหกรณ์การเกษตรเข้าร่วม เราก็ออกใบออเดอร์ นัดวันส่งมอบ รับ เราก็โอนเงินเข้าให้เกษตรกรเพื่อจ่ายเข้าให้แก่สหกรณ์การเกษตรที่ส่งปุ๋ยให้ ซึ่งตอนนี้ ระบบพร้อมแล้ว ถ้าไม่มีปรับรายละเอียดเพิ่มเติม เราพร้อมโอนภายใน 5 วันทำการ”

ด้านโครงการประกันภัยพืชผลนั้น ในครั้งนี้ จะรับประกันเฉพาะนาข้าวเท่านั้น โดยคณะกรรมการนโยบายข้าวเตรียมนำกลับเข้าที่ประชุมครม.ในเร็วนี้ ถ้าอนุมัติ ทางธ.ก.ส.ก็เริ่มโครงการได้ทันที เพราะเป็นโครงการที่เราทำมาทุกปี ยกเว้นปีที่แล้วที่ไม่ได้ดำเนินการ วงเงินการประกันรวมจะอยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท