"ส.อ.ท." ชี้ฆาตกรรม 6 ศพโรงแรมดังราชประสงค์กระทบเชื่อมั่น-ท่องเที่ยว

17 ก.ค. 2567 | 06:35 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2567 | 06:48 น.

"ส.อ.ท." ชี้ฆาตกรรม 6 ศพโรงแรมดังราชประสงค์กระทบเชื่อมั่น-ท่องเที่ยว เชื่อเป็นผลกระทบระยะสั้น หากสามารถสรุปคดีได้เร็ว และเปิดเผย ระบุเป็นบทเรียนของไทยในการระมัดระวัง และคัดกรองให้มากขึ้น

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีพบศพนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามจำนวน 6 คน ในโรงแรมดัง ย่านราชประสงค์ ว่า ข่าวในลักษณะนี้ไม่เป็นผลดีต่อความเชื่อมั่น และการท่องเที่ยว 

โดยมองว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้น หากสามารถสรุปคดีได้เร็ว และเปิดเผย
 

อย่างไรก็ดี ถือเป็นบทเรียนของไทยในการระมัดระวัง และคัดกรองให้มากขึ้น

"จะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหนนั้น ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการตรวจสอบ แต่แน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีต่อไทยด้านความเชื่อมั่น"

นายเกรียงไกร ยังกล่าวถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2567 ด้วยว่า อยู่ที่ระดับ 87.2 ปรับตัวลดลงจาก 88.5 ในเดือนพฤษภาคม 2567 โดยปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบของดัชนีฯ พบว่า ปรับตัวลดลงทุกองค์ประกอบ ทั้งยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ โดยมีปัจจัยลบจากเศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวช้า จากอุปสงค์ในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึงขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอ จากปัญหาหนี้เสีย (NPL) ที่เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย รถยนต์ บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล 

ส่งผลให้การบริโภคในประเทศชะลอลง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการ SMEs ประสบปัญหาสภาพคล่อง ขาดเงินหมุนเวียนในกิจการ และเข้าถึงสินเชื่อได้ยากขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินมีความระมัดระวังในการอนุมัติสินเชื่อ นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และเรือขนส่งสินค้ายังเป็นปัญหาต่อเนื่อง ทำให้ค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ความไม่แน่นอนทางการเมือง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ